Hạt lanh (Flaxseed) là gì và 8 lợi ích sức khỏe của chúng

Với hương vị nhẹ, hấp dẫn và độ giòn, hạt lanh là một thành phần đa năng có thể làm tăng hương vị và cấu trúc cho hầu hết mọi công thức. Bạn có thể trộn hạt lanh vào sinh tố buổi sáng hoặc sử dụng nó trong bánh kẹp, bánh mì chay tự làm và yến mạch qua đêm.

Ngoài ra, hạt lanh còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe của hạt lanh đã được khoa học chứng minh.

1. Hạt lanh là gì?

Hạt lanh là hạt của cây lanh và có thể được ăn nguyên hạt, nghiền thành bột hoặc ép thành dầu.

Hạt lanh đã được chứng minh giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc ung thư vú. Nó cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa như táo bón mãn tính, tiêu chảy, viêm niêm mạc ruột và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Hạt lanh (Flaxseed) là gì và 8 lợi ích sức khỏe của chúng

2. Các thành phần chính trong hạt lanh

Axit béo omega-3 cần thiết

Hạt lanh là nguồn axit béo omega-3 phong phú, tốt cho trái tim, não và sự phát triển. Axit béo omega-3 có thể được tìm thấy trong cá, thực vật và dầu hạt. Bằng cách tiêu thụ hạt lanh nguyên hạt, bột hoặc dầu, bạn có thể hấp thụ axit béo omega-3 từ hạt này.

Lignans

Lignans là một loại estrogen thực vật có thể giúp ngăn ngừa ung thư phụ thuộc vào hormone. Lignans cũng có tính chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi quá trình lão hóa. Tuy nhiên, lignan thường có trong vỏ hạt lanh, vì vậy khi chế biến hạt thành dầu, lợi ích chống ung thư và chống oxi hóa của lignans bị giảm.

Chất xơ

Chất xơ giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và giảm cholesterol xấu. Chất xơ trong hạt lanh chỉ có trong hạt nguyên và bột, không có trong dầu lanh.

🎯 Xem thêm:

👉 Danh sách các loại đậu Ấn Độ, tốt cho sức khỏe

👉 Danh sách các loại gia vị đặc trưng, nổi tiếng Ấn Độ

👉 Danh sách các loại gạo Ấn Độ

👉 Danh sách đồ thờ cúng đặc biệt Ấn Độ

3. Cách sử dụng hạt lanh

Hạt lanh có thể dùng nguyên, xay mịn hoặc dưới dạng dầu. Nó có thể được thêm vào ngũ cốc, món ăn nướng, salad, sữa chua và nhiều loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, dạng bột lanh được coi là tối ưu vì hạt nguyên không tiêu hóa hoàn toàn trong cơ thể.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Frame Rate là gì? Frame Per Second (FPS) là gì?

Dầu hạt lanh cung cấp axit béo cần thiết nhưng không chứa chất xơ hoặc lignans. Nếu bạn muốn nhận tất cả các lợi ích của axit béo, chất xơ, tính chống oxi hóa và chống ung thư, bạn nên chọn dạng bột lanh.

Hạt lanh (Flaxseed) là gì và 8 lợi ích sức khỏe của chúng

4. Lợi ích dinh dưỡng của hạt lanh

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng

Hạt lanh là một loại cây trồng lâu đời. Có hai loại hạt, nâu và vàng, cả hai đều chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất xơ và axit béo omega-3 cùng một số vitamin và khoáng chất quan trọng. Mỗi muỗng canh (7 gram) hạt lanh cung cấp:

  • Calo: 37
  • Carbs: 2 gram
  • Chất béo: 3 gram
  • Sợi: 2 gram
  • Protein: 1,3 gram
  • Thiamine: 10% nhu cầu hàng ngày
  • Đồng: 9% nhu cầu hàng ngày
  • Mangan: 8% nhu cầu hàng ngày
  • Magiê: 7% nhu cầu hàng ngày
  • Phốt pho: 4% nhu cầu hàng ngày
  • Selenium: 3% nhu cầu hàng ngày
  • Kẽm: 3% nhu cầu hàng ngày
  • Vitamin B6: 2% nhu cầu hàng ngày
  • Sắt: 2% nhu cầu hàng ngày
  • Folate: 2% nhu cầu hàng ngày

Chứa nhiều axit béo omega-3

Hạt lanh là nguồn axit alpha-linolenic (ALA), một dạng axit béo omega-3 quan trọng cho sức khỏe tim mạch và phần lớn được tìm thấy trong thực phẩm thực vật.

ALA là một trong hai axit béo cần thiết mà cơ thể không thể sản xuất. Một số nghiên cứu cho thấy ALA trong hạt lanh có thể giúp giảm viêm và ngăn ngừa việc tạo kết tinh cholesterol trong mạch máu của tim.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tầm quan trọng của Ambient Occlusion trong thiết kế game

Nhiều nghiên cứu cũng đã liên kết ALA với nguy cơ đột quỵ thấp hơn. Một đánh giá của 34 nghiên cứu liên quan đến việc tăng tiêu thụ ALA với việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh giàu lignans, một hợp chất thực vật có tính chống ung thư mạnh mẽ. Loại hạt này cũng chứa lignan nhiều hơn nhiều lần so với các loại thực phẩm khác.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn hạt lanh có thể giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Nghiên cứu trên động vật và trong ống nghiệm cũng cho thấy hạt lanh có khả năng bảo vệ chống ung thư đại trực tràng, da, máu và phổi.

Giàu chất xơ

1 thìa canh (7 gram) hạt lanh chứa 2 gram chất xơ, tương đương với 5% – 8% nhu cầu hàng ngày cho nam và nữ.

Hạt lanh chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước trong ruột và giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Chất xơ không hòa tan, ång thêm vào phân, có thể ngăn ngừa táo bón và khuyến khích tiêu hóa điều độ.

Giảm mức cholesterol

Theo một nghiên cứu kéo dài 1 tháng trên những người mắc bệnh động mạch ngoại biên, việc ăn 4 thìa canh (30 gram) hạt lanh mỗi ngày giúp giảm 15% mức cholesterol LDL (xấu).

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 112 người bị huyết áp cao cũng cho thấy 4 muỗng canh (30 gram) hạt lanh mỗi ngày giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), cholesterol toàn phần và huyết áp.

Hạt lanh (Flaxseed) là gì và 8 lợi ích sức khỏe của chúng

Giảm huyết áp

Một đánh giá 15 nghiên cứu cho thấy việc bổ sung sản phẩm từ hạt lanh có thể làm giảm tâm thu và tâm trương.

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 12 tuần đã chỉ ra rằng việc dùng 4 thìa canh (30 gram) hạt lanh mỗi ngày giúp giảm huyết áp ở những người có huyết áp cao. Đánh giá lớn về 11 nghiên cứu cũng cho thấy việc dùng hạt lanh hàng ngày trong hơn 3 tháng có thể giảm huyết áp 2 mmHg.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Kỷ Niệm Ngày Cưới trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt?

Mặc dù có vẻ không đáng kể, nhưng giảm 2 mmHg cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh mạch vành lần lượt là 14% và 6%.

Ổn định đường máu

Hạt lanh có thể ổn định lượng đường máu và giúp kiểm soát lượng đường máu. Đánh giá 25 nghiên cứu cho thấy, hạt lanh nguyên hạt có thể làm giảm đường máu và ngăn ngừa kháng insulin, tình trạng làm suy giảm khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Tác dụng giảm đường máu này có thể do chất xơ hòa tan có trong hạt lanh. Nghiên cứu cũng cho thấy chất xơ hòa tan làm chậm quá trình hấp thụ đường máu. Do đó, hạt lanh có thể đặc biệt hữu ích đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu cho thấy rằng đồ uống chứa 2,5 gram chất xơ hòa tan từ hạt lanh làm giảm cảm giác đói và thèm ăn. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa và tăng cảm giác no, điều này hữu ích đặc biệt khi bạn cố gắng giảm cân.

Một đánh giá lớn về 45 nghiên cứu cho thấy việc bổ sung hạt lanh giúp giảm cân, giảm chỉ số BMI và mỡ bụng.

💯 IndianFoods Cam kết:

  • Hàng nhập chuẩn, xuất xứ rõ ràng, có chứng từ, kiểm nghiệm, công bố, hóa đơn theo quy định của Nhà nước.
  • Dịch vụ tận tâm, tư vấn nhiệt tình, trung thực, luôn coi trọng chữ Tín, làm ăn lâu dài và tạo niềm tin cho khách hàng

Cảm ơn quý khách đã ủng hộ IndianFoods trong suốt hơn 10 năm qua. Chúng tôi cam kết luôn hoàn thiện mình để mang đến cho mọi nhà những sản phẩm tốt nhất và tình yêu thương mà chúng tôi dành cho khách hàng.

💖 FROM VOVE WITH LOVE 💖

☘ Liên hệ nhân viên bán hàng/tư vấn viên: 0916 853968

⭐ Khám phá thêm:

  1. Menu sản phẩm Ấn Độ
  2. Ẩm thực Ấn Độ
  3. Văn hóa, du lịch Ấn Độ
  4. Đặc sản Việt Nam & các nước
  5. Đặc sản Miền Tây Nam Bộ

Nguồn:

  • http://www.cancer.gov/cancertopics/factsheet/prevention/antioxidants
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6707798/
  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22245724/
  • Healthline
Back to top button