Tìm hiểu về App ID và App Secret trong Facebook Marketing
Tìm hiểu về App ID và App Secret trong Fb Advertising and marketing: App ID là gì? App Secret là gì? vai trò cũng như cách tạo và lấy App ID cho tài khoản FB Fanpage của bạn để phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo Fb hiện nay cũng như cho các chiến dịch Fb advertising and marketing sau này?
Những tên hay và ý nghĩa trên fb cho con trai con gái
Nên đọc:
- 3 thay đổi lớn về thuật toán hiển thị của Fb
- Cách tạo và phát triển nội dung cho trang Fanpage
- High 10 thủ thuật Fb Advertising and marketing năm 2015
Tìm hiểu khái niệm về App ID và App Secret của Fb.
App ID và App Secret được hiểu đơn giản là việc bạn nhúng mã web site của bạn vào fb thông qua 1 iframe và bạn có thể tự làm việc này tại tài khoản Fb cá nhân hoặc trang Fb fanpage của bạn, tại FB bạn có thực hiện việc này ở 2 chỗ: Canvas và ở Fan web page. Nói cách khác, bạn cần phải tạo Fb Apps cho web site của bạn, và Fb App ID chính là cái App mà bạn vừa tạo và đăng ký với Fb. lúc này App Secret Là Secret key của App ID mà bạn vừa tạo. App Secret có ý nghĩa trong việc decrypt dữ liệu từ FB gởi về. Dữ liệu từ FB gởi về được mã hóa, cái key này như là Personal key để giải mã dữ liệu đó.
Mọi thứ trên Fb đều xem ở dạng là Object, app cũng vậy, và đã là Object thì nó sẽ có Id, và có thể từ đó dùng Graph API để lấy được thông tin người dùng Fb của bạn, điều này đặc biệt quan trong khi Fb đã chính thức loại bỏ hình thức add FB ID từ 1 nguồn có sẵn của bạn cho việc quảng cáo, nghĩa là vào lúc này đây, bạn không thể chạy quảng cáo Fb với 1 database có sẵn của bạn, mà bắt buộc bạn phải chạy thông qua App ID của Fb. Bài đọc thêm: Fb Natural Attain trong các hoạt động Fb Advertising and marketing gần về Zero
Khi bắt đầu sử dụng một ứng dụng Fb, người dùng (end-user) phải xác thực với Fb để ứng dụng có thể biết được định danh (identification) của người đó thông qua Fb API. Và Fb Platform sử dụng Oauth 2.0 cho quá trình xác thực và phân quyền (authentication và authorization). Sau khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng bằng Fb (Login with Fb), người dùng sẽ được cấp một entry token, dùng để cho phép ứng dụng biết người này là ai thông qua Fb. Ngoài ra, các thông tin trả về từ Fb (ví dụ thông tin của người dùng, của đường hyperlink, của Fan web page) đều thông qua một tham số được gọi signed request, đây là cơ chế quan trọng để ứng dụng và Fb giao tiếp với nhau. Điều này có thể khá rắc rối với bạn nếu tự tìm hiểu, nhưng cũng có 1 cách đơn giản hơn cho việc này là bạn có thể tham gia chương trình đào tạo Fb Advertising and marketing của Academy.vn, tại đây, bạn sẽ được giải đáp mọi thắc mắc mà 1 người làm Fb Advertising and marketing chuyên nghiệp cần biết.
Cách tạo Fb App ID & Get data của Person ( lấy thông tin của person phục vụ cho các chiến dịch quảng cáo Fb của bạn:
Để tạo App ID trên Fb, bạn vui lòng làm theo các hướng dẫn sau đây:
Bước 1: Truy cập địa chỉ https://builders.fb.com/apps và nhấp vào “Create New App“. Nếu bạn không thể nhấp vào “Create New App“, thì việc đầu tiên bạn cần làm là nhấn vào “Register as a Developer“. Sau đó, việc tạo ra các ứng dụng mới sẽ có sẵn.
Nhấn vào Register as a Developer nếu nó báo như vậy
Nhấn vào Create New App nếu nó báo như vậy
Điền vào “App identify” của bạn và nhấp vào tiếp tục. (Điền như mình xong rồi nhấn “Proceed” nhé).
Nhập xác thực yêu cầu bằng mật mã captcha: (Xong rồi nhấn “Proceed” nhé).
Vào các thiết lập cơ bản trong ứng dụng mới của bạn:
- Đối với lĩnh vực “App Domains” nhập tên miền weblog của bạn (ví dụ: Academy.vn)
- Chế độ Sandbox bạn nên chọn “Disabled” vô hiệu.
- Trong “Web site với fb login” nhập địa chỉ weblog của bạn. (ví dụ: http://Academy.vn)
Lưu lại thay đổi.
Như vậy là bạn đã có thể sử dụng Fb App này rồi.
Một số khái niệm khác dành cho người làm Fb Advertising and marketing:
1. Entry token là gì? Hiểu đơn giản entry token là một giấy phép mà Fb cấp cho chúng ta để lấy thông tin từ nó. Tùy quyền hạn mà person gán cho ứng dụng (permission scope) mà ứng dụng của ta có thể lấy được những thông tin gì, ví dụ:
- Một số thông tin person ở dạng cơ bản có thể dùng Graph Api để lấy mà không cần entry token ví dụ (https://graph.fb.com/academy.vn)
- Một số thông tin phải có access_tooken để get. Bạn có thể xem thử ở đây (http://builders.fb.com/instruments/explorer)
Có hai loại entry token dành cho cá nhân và cho ứng dụng. Đối với entry token của ứng dụng, bạn có thể truyền [App Id] | [App Secret] làm entry token. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở đây http://builders.fb.com/docs/authentication/
Ví dụ, nếu nhưng không có entry token hợp lệ thì ứng dụng của chúng ta không thể nào lấy được electronic mail của người dùng. Do đó, người dùng phải cấp quyền cho chúng ta để lấy được electronic mail của họ. Chúng ta lưu ý phần “This App Will Obtain” và phần scope trên URL.
Trong quá trình sử dụng ứng đó, các bạn sẽ thấy rằng ứng dụng có thể cần thêm quyền để lấy những thông tin cao cấp hơn, ví dụ quyền handle pages để lấy thông tin về các fan web page được quản lý bởi person. Người dùng có thể chọn Permit hoặc Skip, nếu không được cho phép thì ứng dụng không thể lấy được thông tin fanpage của người dùng.
2. Signed request là gì? Như đã nói ở trên, ứng dụng FB của bạn thật ra là một trang internet được nhúng trong iframe bên trong Fb (ký sinh trong FB). Mỗi khi người dùng vào địa chỉ http://apps.fb.com/ung-dung-cua-ban thì Fb sẽ gọi tới internet server mà bạn đã đăng ký trong http://develoeprs.fb.com/apps. Đồng thời Fb sẽ POST về cho ứng dụng của chúng ta một tham số gọi là signed request. Tham số này chứa các thông tin cần thiết như person id, entry token, locale, language v.v. Và signed request được Fb mã hóa, và được giải mã thông qua Fb SDK. Xem thêm ở đâyhttp://builders.fb.com/docs/authentication/signed_request/
Ghi chú: Làm thế nào để Fb gởi dữ liệu về iframe của bạn. Đó là một kỹ thuật mà được đăng trên paperwork của FB đại khái nó là thế này:
Trước tiên nó sẽ tạo ra một cái type, goal đến cái iframe được để dành để run cái app của chúng ta. Sau đó push các hidden subject với giá trị vào & Gọi submit