So sánh: EDM Marketing và Email Marketing – Chiến dịch nào mang lại hiệu quả hơn?

EDM Marketing là một trong những phương pháp tốt nhất để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Năm 2018, hàng ngày đã có 281 tỷ email được gửi và nhận trên toàn cầu. Dự kiến số lượng email này sẽ tăng lên tới hơn 347 tỷ vào năm 2023. Mặc dù mạng xã hội là một nguồn tiếp cận quan trọng đối với khách hàng tiềm năng, nhưng chúng không phải là tất cả. Email mới là yếu tố quan trọng giúp bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng. Để tiếp cận được khách hàng, bạn cần có địa chỉ email để đăng ký tài khoản mạng xã hội và sau đó tiếp cận với người dùng khác. Email là yếu tố trung tâm của bất kỳ chiến dịch tiếp thị hiện đại nào, vì nó có khả năng tiếp cận được đến một lượng lớn khách hàng.

Vậy sự khác biệt giữa EDM Marketing và Email Marketing là gì? Phương pháp nào mang lại hiệu quả cao hơn?

EDM marketing là gì?

EDM Marketing là viết tắt của Electronic Direct Mail Marketing. EDM Marketing hoạt động bằng cách cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến nhóm khách hàng lớn và khách hàng tiềm năng. Chiến lược này được thiết kế để xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng, tạo ra khách hàng tiềm năng mới và tăng doanh số bán hàng.

EDM Marketing và Email Marketing

Các thuật ngữ “EDM Marketing” và “Email Marketing” thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng vẫn có một số điểm khác biệt. Mặc dù cả hai chiến lược đều dựa trên việc tiếp thị qua email với mục tiêu tương tự, nhưng EDM Marketing tác động đến các kênh tiếp thị khác.

EDM Marketing sử dụng email blasts (gửi email đến một danh sách email lớn cùng một lúc). Mục tiêu là xây dựng cơ sở dữ liệu email cho khách hàng mục tiêu và gửi ưu đãi của bạn trực tiếp đến họ qua email. Mặc dù có vẻ giống với Email Marketing, hãy xem chúng khác nhau như thế nào.

EDM Marketing không chỉ đơn giản là gửi email cho khách hàng tiềm năng. Một chiến dịch EDM tốt phải kết hợp nhiều kênh truyền thông như các tài liệu marketing in, truyền thông xã hội và thậm chí là tin nhắn văn bản để xây dựng và củng cố thông điệp chiến dịch.

EDM Marketing tích hợp nhiều hình thức chiến lược tiếp thị và truyền thông khác nhau, bao gồm Marketing định vị lại, quảng cáo trả phí dựa trên nhấp chuột, quảng cáo trực tuyến và truyền thông xã hội. EDM Marketing dựa trên cơ sở của Email Marketing nhưng mở rộng thành một chiến dịch tiếp thị toàn diện hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Helium (HNT) là gì? Toàn tập về đồng tiền điện tử HNT

Phương pháp nào hiệu quả hơn?

EDM là một phiên bản cải tiến và hiệu quả hơn của Email Marketing, vì vậy phương án hiệu quả hơn tự nhiên là EDM Marketing. EDM Marketing là một chiến lược bao gồm mọi góc độ thay vì chỉ tập trung vào email mục tiêu.

Lợi ích của EDM Marketing

1. Tùy chỉnh dễ dàng

EDM Marketing hiệu quả bởi vì bạn dễ dàng tạo ra email mà khách hàng thực sự muốn đọc. EDM Marketing chú trọng vào chất lượng tiếp cận hơn là số lượng, tạo ra các nội dung mà người dùng quan tâm.

Bạn nên gửi email chứa khuyến mãi hoặc ưu đãi, điều mà khách hàng quan tâm hơn là gửi nhiều email. Có nhiều loại email khác nhau mà bạn có thể gửi như một phần của chiến dịch EDM Marketing tổng thể, ví dụ:

  • Giới thiệu sản phẩm mới
  • Bộ sưu tập mới
  • Newsletters (tin tức, cập nhật nội dung về một chủ đề cụ thể mà người dùng đã đăng ký trước đó)
  • Đặt hàng lại
  • Các mẹo và thủ thuật
  • Thông báo giảm giá
  • Ưu đãi đặc biệt
  • Email “Chúng tôi nhớ bạn”
  • Nghiên cứu nổi bật
  • Đánh giá của khách hàng
  • Thông tin về sự kiện

Như bạn có thể thấy trong danh sách trên, một số loại email khuyến khích khách hàng tiềm năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, trong khi một số cung cấp nội dung có giá trị cho người đọc. Những loại email này giúp doanh nghiệp của bạn đứng đầu trong tâm trí khách hàng, đảm bảo khi họ sẵn sàng mua hàng, họ sẽ nghĩ đến bạn đầu tiên.

2. Hỗ trợ xây dựng mối quan hệ

EDM Marketing sử dụng email để cung cấp giá trị và lợi ích cho khách hàng mà không yêu cầu họ thực hiện bất kỳ hành động nào.

Lợi thế của bạn là bạn có sự quan tâm và tin tưởng của nhóm khách hàng mục tiêu, nên họ sẵn lòng cung cấp địa chỉ email cho bạn. Hãy tận dụng EDM Marketing để tạo ra các email hữu ích, khách hàng sẽ mong đợi email từ công ty của bạn.

EDM có lợi thế hơn so với Email Marketing thông thường vì bạn có thể đồng thời thử nghiệm các kênh tiếp thị khác như tin nhắn văn bản, tài liệu in và các kênh kỹ thuật số khác.

3. Dễ dàng theo dõi

Một lợi thế khác của sử dụng EDM Marketing là bạn có thể dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào.

EDM vượt trội hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị truyền thống. Bạn có thể xem ai đã mở email của bạn và họ đã thực hiện bất kỳ hành động nào sau khi đọc email. Bạn cũng có thể xem thời gian, địa điểm và loại thiết bị mà họ sử dụng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   IELTS band và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Khả năng theo dõi quá trình tiếp thị giúp bạn dễ dàng thử nghiệm những điều mới và tìm ra cách hoạt động hiệu quả nhất. Nó cũng tự động theo dõi thành công của bạn khi tích hợp các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác như truyền thông xã hội vào chiến dịch EDM Marketing. Các nền tảng này cung cấp công cụ tích hợp để bạn theo dõi nỗ lực quảng cáo của mình.

Chiến dịch EDM Marketing hoạt động tốt hơn với CCM (Quản lý Truyền thông Khách hàng)

Các doanh nghiệp hiện nay áp dụng tự động hóa trong EDM Marketing hoặc xây dựng chiến dịch của họ bằng cách sử dụng ứng dụng email kết hợp với phần mềm Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) hoặc Kế hoạch Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP).

Hiện có nhiều công cụ hỗ trợ gửi email marketing hiệu quả và quản lý danh sách khách hàng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tối ưu công nghệ, và vẫn còn nhiều khía cạnh để khám phá.

Mặc dù những công cụ hỗ trợ đã đủ để thực hiện một chiến dịch Email Marketing, nhưng để có một chiến dịch EDM thành công, bạn cần một giải pháp đơn giản hóa hoạt động và cho phép công ty của bạn đạt được mục tiêu. Giải pháp đó chính là Phần mềm Quản lý Truyền thông Khách hàng (CCM). Bằng cách kết hợp thông tin liên lạc và dữ liệu khách hàng của bạn thành một giải pháp CCM duy nhất, bạn có thể tạo và gửi email hiệu quả hơn.

Nếu không có giải pháp tạo cầu nối giữa dữ liệu khách hàng và truyền thông, chiến dịch EDM Marketing của bạn sẽ không cá nhân hóa nhu cầu liên lạc của từng khách hàng như họ mong đợi.

Quy trình đơn giản hơn, email hiệu quả hơn, chiến dịch EDM thành công hơn

CCM là một phương pháp dễ sử dụng hơn để gửi email và xây dựng chiến dịch EDM Marketing mạnh mẽ hơn. Với một nền tảng duy nhất, bạn thiết lập một giao diện mà bất kỳ bên liên quan nào trong công ty, kỹ thuật và phi kỹ thuật, đều có thể sử dụng để quản lý dữ liệu khách hàng và mẫu email.

Tập trung vào mối quan hệ giữa dữ liệu khách hàng và các mẫu giúp thống nhất giao tiếp, mang tính tự động và linh hoạt theo nhu cầu khách hàng và trao quyền cho chiến dịch EDM của bạn. Email của bạn sẽ có độ chính xác cao và tương tác cá nhân hơn.

Tối ưu hóa quy trình email của bạn với CCM giúp bạn tăng khả năng giữ chân khách hàng, bán các sản phẩm khác nhau và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Một giải pháp duy nhất có thể kết hợp không chỉ các công cụ email, mà còn tất cả các giải pháp truyền thông của bạn thành một, để có quy trình nội bộ tốt hơn, mối quan hệ với khách hàng lâu dài và lợi nhuận cao hơn. Chiến dịch EDM Marketing của bạn sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   In laser là gì? Tìm hiểu về công nghệ in laser

EDM Marketing có thể tiếp cận qua nhiều kênh (omnichannel)

EDM Marketing nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua các phương tiện truyền thông. Điều này đòi hỏi tương tác của khách hàng với thông tin liên lạc phải được thuận tiện và ưu tiên. Hơn nữa, các công ty phải sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu cụ thể của từng khách hàng trên mọi kênh truyền thông.

Một số khách hàng chỉ đọc email trên điện thoại di động, trong khi những người khác chỉ đọc trên máy tính. Một số người hoàn toàn không muốn nhận email và thích nhận thư trực tiếp. Sự thành công của chiến dịch EDM phụ thuộc vào việc cung cấp nội dung tốt nhất cho từng khách hàng. Để thực hiện tiếp thị đa kênh, thông tin liên lạc của bạn phải hoàn hảo dù chúng được truy cập trên điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng hay thư trực tiếp.

EDM Marketing tập trung vào từng người

Việc kết hợp dữ liệu khách hàng và dịch vụ email của bạn với giải pháp CCM giúp cá nhân hóa thông tin liên lạc. Bạn có thể cho phép từng khách hàng tự do lựa chọn cách họ muốn tương tác. Điều này là bước quan trọng trong chiến dịch EDM Marketing, giúp phát triển mối quan hệ với khách hàng.

Xây dựng chiến dịch EDM Marketing với CCM đảm bảo bạn phân loại chính xác yêu cầu liên lạc được cá nhân hóa và gửi email tương ứng, trên quy mô lớn, với thông tin chính xác và không có lỗi con người.

Ưu tiên sự tham gia của khách hàng

Tất nhiên, một chiến dịch EDM Marketing thành công không chỉ tập trung vào các kênh truyền thông phổ biến. Sử dụng CCM cho phép bạn tập trung vào sự tương tác của khách hàng. Nó nhắm đến việc theo dõi hành trình của từng khách hàng với bạn theo thời gian. Điều này có thể liên quan đặc biệt đến hành trình email.

Khi khách hàng đi qua các phương thức tiếp thị và bán hàng, bạn sẽ biết được chiến lược nào trong chiến dịch EDM Marketing của bạn hấp dẫn nhất và chiến lược nào không. Bạn có thể kích hoạt các phương pháp tiếp cận khác nhau cho các nhóm khách hàng khác nhau hoặc gửi các mẫu khác nhau để thu hút khách hàng tối đa.

Xây dựng chiến dịch EDM cho tương lai

Cái hấp dẫn khách hàng hôm nay có thể không hấp dẫn họ vào ngày mai. Sử dụng CCM trong hoạt động EDM Marketing giúp bạn dễ dàng lưu trữ và điều chỉnh dữ liệu khách hàng theo cách cần thiết. Bạn có thể theo dõi sở thích của họ từ lần tiếp cận đầu tiên cho đến khi họ trở thành người ủng hộ chính thức của thương hiệu của bạn.

Xem thêm: 5 thông điệp email marketing phổ biến nhất hiện nay

Back to top button