EDI là gì? Thông tin đầy đủ từ A đến Z cho bạn tham khảo

EDI, viết tắt của Electronic Data Interchange, là việc trao đổi thông tin kinh doanh bằng hình thức điện tử. Thông qua EDI, các công ty có thể gửi thông tin tới nhau một cách nhanh chóng và tiện lợi, thay vì sử dụng giấy tờ truyền thống. Đối tác kinh doanh tiến hành trao đổi thông tin điện tử được gọi là “đối tác kinh doanh thương mại”.

EDI cho phép trao đổi nhiều loại tài liệu kinh doanh, như đơn đặt hàng và hóa đơn. Điều quan trọng nhất là EDI chuẩn hóa thông tin trong tài liệu kinh doanh, giúp đơn giản hóa quá trình trao đổi thông tin.

Ví dụ, thay vì in và gửi hóa đơn bằng giấy, công ty có thể tạo hóa đơn trực tiếp từ hệ thống máy tính và truyền nó điện tử cho khách hàng. Qua đó, không chỉ giảm thiểu công đoạn thủ công mà còn tăng hiệu quả trong việc chuyển tiền.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Giải mã sự thật về hồi tiếp âm

EDI mang lại những cải tiến quan trọng và ấn tượng trong quy trình kinh doanh. Ví dụ, so sánh giữa quy trình đơn hàng bằng giấy và quy trình đơn hàng điện tử:

– Quy trình đơn hàng bằng giấy: Nhân viên nhập đơn hàng vào hệ thống máy tính, in và gửi đơn hàng cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp lại phải nhập đơn hàng vào hệ thống của họ. Quy trình này mất nhiều công đoạn thủ công và thời gian.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Performance Testing - Kiểm thử hiệu năng là gì?

– Quy trình đơn hàng điện tử: Hệ thống mua hàng tự động tạo và gửi đơn hàng điện tử (EDI) cho nhà cung cấp. Nhà cung cấp nhận được đơn hàng và tự động nhập vào hệ thống đặt hàng. Quy trình này nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

EDI cung cấp nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm tăng hiệu quả, giảm lỗi và tăng tốc độ trong quy trình kinh doanh. Đây là một công nghệ đáng để doanh nghiệp quan tâm và áp dụng.

Làm thế nào để sử dụng EDI?

Để sử dụng EDI, bạn cần thực hiện các bước sau:

1. Nhận hướng dẫn triển khai EDI từ đối tác kinh doanh của bạn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Xem đường chỉ tay công danh, sự nghiệp

2. Thiết lập phần mềm EDI và thử nghiệm trao đổi tài liệu.

3. Liên lạc với đối tác kinh doanh để xác định phương thức trao đổi tài liệu EDI. Phương thức thông qua Internet EDI hoặc Mạng giá trị gia tăng (VAN) là phổ biến.

4. Tiến hành thử nghiệm với nhà cung cấp giải pháp EDI để đảm bảo phần mềm hoạt động chính xác.

5. Sử dụng song song trao đổi tài liệu giấy và EDI.

6. Dừng trao đổi tài liệu giấy khi đã tin tưởng vào quá trình EDI. Việc này sẽ giảm chi phí và cải thiện dòng tiền và dịch vụ khách hàng.

Back to top button