Dietary Fiber là gì? Vai trò của nó đối với sức khỏe – New Zealand Milk

Chất xơ thực phẩm – được tìm thấy chủ yếu trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu – có thể được biết đến với khả năng ngăn ngừa táo bón và giảm táo bón. Tuy nhiên, bạn có biết rằng thực phẩm chứa chất xơ còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, bao gồm việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim? Vậy Dietary Fiber (chất xơ) là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với sức khỏe con người?

Dietary Fiber (Chất xơ) là gì?

Chất xơ là loại carbohydrat không thể tiêu hóa bởi cơ thể, khác với chất béo, protein và carbohydrat khác. Do đó, chất xơ có thể di chuyển qua hệ tiêu hóa, từ dạ dày đến ruột non và ruột già, rồi rời khỏi cơ thể một cách nguyên vẹn. Các nguồn chất xơ tốt nhất bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau củ, đậu và hạt.

Chất xơ có hai loại:

Chất xơ hòa tan (tan trong nước)

=> Giúp giảm lượng đường và hạ cholesterol trong máu.

Thực phẩm có chất xơ hòa tan bao gồm bột yến mạch, đậu, táo và quả việt quất.

Chất xơ không hòa tan (không tan trong nước)

=> Giúp di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa, thúc đẩy sự tiêu hóa đều đặn và ngăn ngừa táo bón.

Thực phẩm có chất xơ không hòa tan bao gồm lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, đậu, cà rốt, dưa chuột và cà chua.

Vai trò của chất xơ đối với sức khỏe

Chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, bệnh túi thừa (diverticulosis) và táo bón.

Đối với bệnh tim

Chế độ ăn chứa nhiều chất xơ được liên kết với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong nhiều nghiên cứu theo dõi sức khỏe trong nhiều năm.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Máy khử rung tim ( icd)

– Một nghiên cứu trên hơn 40.000 nam giới cho thấy rằng việc tiêu thụ một lượng chất xơ cao liên kết với việc giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

– Một số nghiên cứu cũng cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh thừa cân. Các bệnh này tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, bao gồm huyết áp cao, mức insulin cao, thừa cân (đặc biệt là bụng mỡ), mức triglyceride cao và mức cholesterol HDL thấp (mức cholesterol tốt).

Đối với bệnh tiểu đường loại 2

Tiêu thụ một lượng lớn chất xơ nhưng ít chất béo có thể làm tăng đường trong máu nhanh chóng, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tại Việt Nam, một nghiên cứu đã được tiến hành trên 112 người bị béo phì và mỡ máu cao từ 30-59 tuổi. Họ được uống sữa bột đậu nành bổ sung chất xơ (FOS/inositol) (35g/ngày) và vi chất dinh dưỡng hàng ngày trong 20 tuần. Kết quả cho thấy nhóm uống sữa bột đậu nành bổ sung FOS/inositol đã có hiệu quả tích cực: giảm mỡ máu, giảm nồng độ cholesterol và triglyceride so với trước can thiệp và so với nhóm đối chứng.

Đối với bệnh táo bón

Táo bón là một vấn đề tiêu hóa phổ biến. Việc tiêu thụ chất xơ giúp giảm và ngăn ngừa táo bón. Chất xơ có trong cám lúa mì và cám yến mạch được coi là tốt hơn chất xơ từ trái cây và rau đối với táo bón. Việc tăng lượng chất xơ nên từ từ và kèm theo việc tăng cường uống nước để chất xơ hấp thụ nước tốt nhất.

Đối với bệnh ung thư đại trực tràng

Phần lớn nghiên cứu không chỉ ra mối liên hệ giữa chất xơ và ung thư đại trực tràng. Một nghiên cứu của Đại học Harvard sau gần 16 năm theo dõi sức khỏe của 80.000 y tá cho thấy chất xơ không có liên kết với việc giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng hoặc polyp (tiền thân của ung thư đại trực tràng).

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Been Together cho Android Ứng dụng đếm ngày yêu nhau trên Android

Đối với bệnh ung thư vú

Một nghiên cứu lớn năm 2016 của Đại học Harvard cho thấy việc tiêu thụ một lượng chất xơ cao giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, và việc tiêu thụ chất xơ từ thời thiếu niên đến đầu tuổi trưởng thành có thể đặc biệt quan trọng. Phụ nữ tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ trong thời thiếu niên và đầu tuổi trưởng thành, bao gồm rau và trái cây, có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn đáng kể so với những người tiêu thụ ít chất xơ khi còn trẻ.

Cần bổ sung bao nhiêu chất xơ hàng ngày?

Theo Tổ chức Nông lương quốc tế FAO, cần cung cấp 14g chất xơ cho mỗi 1.000 Kcal trong khẩu phần. Có thể đáp ứng nhu cầu chất xơ cho mọi nhóm tuổi từ 24 tháng trở lên bằng cách ăn 2 lần hoặc hơn trái cây và 3 lần hoặc hơn rau. Số lượng chất xơ ăn mỗi lần cần phù hợp với từng nhóm tuổi. Với người Việt Nam, nhu cầu chất xơ khuyến nghị là 20g/ngày (khoảng 300g rau/người/ngày và 100g quả chín).

Ăn quá nhiều chất xơ có thể gây nổi hơi, trường bụng, ảnh hưởng hấp thụ một số chất vi lượng, nhưng hoàn toàn không gây hại. Ngoài ra, theo Viện Dinh dưỡng, mức tiêu thụ rau xanh trong bữa ăn của người Việt Nam có xu hướng giảm. Vì vậy, việc khuyến khích sử dụng thêm rau quả vẫn là điều rất quan trọng.

Những thực phẩm bổ sung chất xơ

– Chọn ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều chất xơ – ít nhất 5g chất xơ trong khẩu phần. Lựa chọn ngũ cốc có thuật ngữ “nguyên hạt” hoặc “chất xơ” trong tên sản phẩm.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Nắm chắc cách dùng cấu trúc should chỉ trong trong 5 phút

– Chọn ngũ cốc nguyên hạt. Sử dụng gạo lứt, lúa mạch, mì ống làm từ bột mì nguyên hạt.

– Ăn rau họ đậu, chúng là nguồn chất xơ tuyệt vời. Thêm đậu vào súp hoặc salad. Nấu canh với đậu Hà Lan, đậu lăng.

– Ăn nhiều trái cây và rau. Trái cây và rau giàu chất xơ, cũng như vitamin và khoáng chất.

– Đối với bữa ăn phụ, chọn trái cây tươi, rau sống, bắp rang ít chất béo và ngũ cốc nguyên hạt. Thỉnh thoảng, bạn có thể ăn hạt hoặc trái cây khô nhưng hãy nhớ rằng chúng có nhiều calo.

Chất xơ rất có lợi cho sức khỏe: giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, táo bón và ung thư vú. Việc bổ sung chất xơ quá nhiều và quá nhanh có thể làm tăng khí đường ruột, trướng bụng và chuột rút (nhưng không nguy hiểm). Tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn cần thời gian và tăng từ từ, không đột ngột. Điều này cho phép vi khuẩn trong hệ tiêu hóa có thời gian thích ứng với sự thay đổi. Nên uống đủ nước vì chất xơ hoạt động tốt nhất khi kết hợp với nước.

Sản phẩm sữa bột New Zealand Milk Dianet của Công ty Cổ phần Tập đoàn sữa New Zealand Milk là sản phẩm bổ sung chứa 3,7g chất xơ/100g sữa – đặc biệt dành cho người bị tiểu đường, nguy cơ tiểu đường, người kén ăn và bị suy dinh dưỡng do tiểu đường loại 2.

Sữa bột Dianet hiện có sẵn tại các chuỗi cửa hàng như Bách hóa xanh, siêu thị Nhân văn và các cửa hàng nhỏ trên toàn quốc.

Giá tham khảo: 260.000vnđ

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website: https://newzealandmilkgroup.vn/lien-he/

Back to top button