Content strategy là gì? Những bước lập content strategy

Content strategy (chiến lược nội dung) là quá trình liên tục biến các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch sử dụng nội dung như phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, có thể công việc của bạn đã có một số liên quan đến nội dung. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét ý nghĩa của “content” và sử dụng ý nghĩa đó để định nghĩa content strategy.

  1. Những gì được gọi là nội dung?
  2. Content strategy là gì?
  3. Vì sao bạn cần một content strategy?
  4. Cách lập content strategy
  5. Thực hiện chiến lược của bạn

Những gì được gọi là nội dung?

Hiện nay, hầu hết mọi thứ được coi là nội dung. Nó có thể là một bài viết kỹ thuật, một bài blog sâu về một chủ đề, hoặc một video ngắn trên Instagram. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, nội dung bao gồm 4 yếu tố cốt lõi:

  • Thông tin – Nội dung thực sự của thông điệp của bạn là gì? Nó có thể là thực tế, giải trí, thông tin hoặc một sự kết hợp của cả ba yếu tố.
  • Bối cảnh – Nội dung phải giúp bạn và người đọc hoàn thành điều gì? Đối tượng mục tiêu của nội dung này là ai? Tại sao nó được xuất bản?
  • Phương tiện – Nội dung được xuất bản trên kênh nào và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến thông điệp tổng thể?
  • Hình thức – Nội dung có thể là văn bản, đồ họa, âm thanh, video, tương tác, thực tế ảo / tăng cường (AR/VR), v.v. không?

Tập trung vào tất cả các yếu tố quan trọng

Những định nghĩa về nội dung thường tập trung quá nhiều vào thông tin chứ không phải các yếu tố khác. Một thông tin không có bối cảnh phù hợp sẽ không mang lại lợi ích gì. Nội dung không được trình bày trong hình thức và được đăng trên kênh phù hợp có nguy cơ bị bỏ qua. Ví dụ, viết các bước để thay lốp xe có thể dễ hiểu, nhưng nếu bao gồm cả hình ảnh, sẽ giúp mọi thứ rõ ràng hơn. Tương tự, tài liệu bạn tạo thành nội dung phải phản ánh phương tiện và hình thức. Bạn không nên đăng hướng dẫn chi tiết về một chủ đề phức tạp trên Instagram.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tính ước lệ, tượng trưng trong văn học nghệ thuật

Nó cũng cần có ý nghĩa trong bối cảnh của khán giả mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận. Ví dụ, chúng tôi tại PostLab chỉ tập trung vào quản lý trang, phát triển chiến lược và tiếp thị nội dung cho mạng xã hội. Chúng tôi không viết về SEO hoặc các kỹ thuật marketing khác.

Nội dung quan trọng đối với doanh nghiệp

Ngày nay, nội dung là một cách thu hút khách hàng tiềm năng mà không phải chạy quảng cáo. Nó là phương tiện để thể hiện kiến thức chuyên môn và nhận thức của bạn về những điều mà khán giả của bạn quan tâm. Bạn xây dựng lòng tin thông qua nội dung, để khi họ quyết định mua hàng, bạn sẽ là điểm đến của họ.

Nội dung không chỉ là quảng cáo hay giao dịch thuần túy. Bạn phải thực sự hữu ích cho khán giả nếu muốn nó đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bạn là một nhà tiếp thị nội dung, người tạo nội dung hay đơn giản bạn chỉ muốn cải thiện kỹ năng tạo nội dung sáng tạo? Các bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

Content strategy có ý nghĩa gì?

Là quá trình biến mục tiêu kinh doanh thành kế hoạch

Tất cả các khía cạnh khác của content strategy bắt nguồn từ đây. Không cần phải nói về bất kỳ điều gì khác cho đến khi bạn có ý tưởng rõ ràng về mục tiêu kinh doanh để bạn có thể lập kế hoạch nội dung để đạt được mục tiêu đó. Là một nhà chiến lược nội dung hoặc thậm chí là chủ doanh nghiệp, bạn phải biết những mục tiêu lớn hơn mà bạn đang hướng tới và lý do tại sao.

Content strategy không tồn tại riêng lẻ

Content strategy không chỉ là việc xây dựng lịch biên tập, viết nội dung và đăng. Nó cũng không chỉ là việc có một trang blog, ngay cả khi có nội dung tuyệt vời. Nếu content strategy của bạn không bắt đầu bằng mục tiêu kinh doanh, thì đó không phải là một chiến lược. Đó chỉ là nội dung.

Vì sao bạn cần content strategy?

Nó giúp bạn trả lời câu hỏi “Tại sao” bạn đang xuất bản nội dung

Mỗi bài đăng của bạn nên tập trung vào một mục tiêu. Và content strategy giúp bạn xác định chính xác mục tiêu đó.

Ví dụ, bạn tạo đơn đăng ký early bird để hiểu nhu cầu của khách hàng và tăng danh sách email của bạn. Bạn đăng bài nhá hàng những sản phẩm sắp ra mắt để tạo sự tò mò và hứng thú. Bạn chia sẻ video về quá trình tạo sản phẩm để tạo lòng tin tưởng cho khách hàng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Love You All Nghĩa Là Gì

Tất cả các nội dung này được tạo ra vào thời điểm phù hợp, tiếp cận đúng đối tượng và sau đó đo lường mức độ thành công. Và quan trọng hơn nữa? Chúng đều giúp bạn dẫn dịch khán giả đến sản phẩm sắp ra mắt. Với chiến lược phù hợp, bạn sẽ không bao giờ tạo ra một nội dung ngẫu nhiên không giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu kinh doanh của mình.

Content strategy giúp bạn xác định khán giả mục tiêu

Phần nào của content strategy là xác định một cách chính xác khán giả sẽ mua sản phẩm của bạn là ai.

  • Nỗi đau chính của họ là gì?
  • Tại sao họ đọc nội dung của bạn?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn làm thế nào để cải thiện cuộc sống của họ?

Sau đây là một số mẹo để triển khai chiến lược nội dung của bạn để nói chuyện với khán giả.

  • Tạo hồ sơ cho từng nhóm khán giả. Thu thập thông tin về khán giả của bạn và tạo ra các nhân vật hư cấu từ đó để bạn có thể thảo luận mỗi khi tạo ra nội dung mới.
  • Ghi nhớ hành trình mua hàng của người mua. Khán giả của bạn sẽ ở trong tình trạng nhận thức, cân nhắc hoặc quyết định khi đọc nội dung của bạn. Bạn cần biết điều gì sẽ kích thích họ trong từng giai đoạn này.

Content strategy quyết định loại nội dung bạn sẽ đăng

Có rất nhiều loại content khác nhau mà bạn có thể quyết định đăng trên mạng xã hội. Blog, đồ họa, sách điện tử, podcast và video. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đăng các bài viết dài hoặc ngắn.

Content strategy là việc xem xét kỹ lưỡng nhu cầu và mục tiêu của thương hiệu của bạn. Xác định chính xác loại nội dung bạn cần, nơi bạn nên quảng bá nội dung và lên kế hoạch tạo và đăng nội dung đó.

Content strategy giúp bạn đo lường thành công của nội dung

Sau khi có content strategy, công việc không dừng lại ở đó. Bạn cần biết nội dung nào đang hoạt động tốt như thế nào.

Ví dụ:

  • Các bài đăng trên mạng xã hội có thu hút sự chú ý và tương tác của người đọc không?
  • Danh sách đăng ký early bird của bạn có thu hút nhiều người đăng ký không?
  • So với số lượng tương tác, nội dung của bạn có thật sự giúp bạn bán hàng không?

Content strategy sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này vì khi bạn làm việc với chiến lược của mình, bạn sẽ thu thập dữ liệu để xác định thành công của nội dung.

Cách lập content strategy

Đặt những câu hỏi đơn giản nhưng quan trọng sau đây sẽ giúp bạn xây dựng content strategy cho mình.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Hoạt náo viên là gì? Những điều cần biết về nghề đầy năng động

Xác định nền tảng

  • Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì?
  • Khán giả mục tiêu của bạn đối với các loại nội dung khác nhau mà bạn sẽ tạo ra là gì?
  • Tổng quan về nội dung trang mạng xã hội của bạn cho bạn biết gì về nội dung hiện có và những gì còn thiếu?

Xác định khung xương

  • Bạn muốn nội dung của mình đạt được điều gì để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình?
  • Bạn sẽ lấy ý tưởng nội dung như thế nào? Làm thế nào để đảm bảo rằng chúng phù hợp với giọng điệu thương hiệu, mục tiêu và khán giả của chúng ta? Bạn có biết hầu hết nội dung của bạn có thể là nội dung Evergreen không?
  • Bạn phù hợp nhất với việc tạo ra loại nội dung nào? Có thể nhóm nội dung của bạn có thể tạo ra một bài đăng blog có ý nghĩa nhưng bạn thiếu kỹ năng để tạo video chất lượng cao. Nếu vậy, bạn biết mình sẽ nổi bật hơn ở đâu.

Để đảm bảo nội dung của bạn luôn đồng bộ, nhất quán và phù hợp với thương hiệu, bạn cần xác định các chủ đề nội dung, hay còn gọi là Content Pillar.

Xác định cách thực hiện và đo lường

  • Bạn sẽ phân phối các loại nội dung như thế nào? Trên các kênh nào? Vào thời điểm nào?
  • Làm thế nào để đảm bảo thực hiện chiến lược hiệu quả?
  • Chỉ số hiệu năng cho từng loại nội dung bạn đăng là gì?

Thực hiện chiến lược của bạn

Một trong những khó khăn phổ biến nhất khi thực hiện chiến lược là làm thế nào để lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó. Nhiều người gọi đó là quản trị nội dung. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ từ giấy và bút đến phần mềm miễn phí hoặc trả phí để thực hiện công việc này. Tuy nhiên, điều quan trọng là:

  • Lên kế hoạch đăng bài cụ thể cho tuần tiếp theo
  • Lên kế hoạch sơ bộ cho các tuần tiếp theo
  • Tần suất đăng bài cho từng chủ đề phải được phản ánh trong kế hoạch
  • Thực hiện kế hoạch đã đề ra
  • Và quan trọng nhất, không dành quá nhiều thời gian cho việc này.

Một công cụ tốt sẽ giúp bạn thực hiện tất cả những điều trên. PostLab là công cụ duy nhất giúp bạn quản lý và thực hiện chiến lược của mình với ít thời gian nhất.

Chúng tôi cũng đã viết một bài so sánh nhiều công cụ khác nhau để giúp bạn đánh giá xem công cụ nào phù hợp nhất với bạn.

Sau khi đã lên kế hoạch cho tuần và tháng tiếp theo, hãy bắt tay vào sáng tạo nội dung để thực hiện kế hoạch đó.

Back to top button