Cocos2dx là gì? Phát triển game trên đa nền tảng Cocos2dx

Khi nói đến trò chơi, mọi người thường nghĩ ngay đến yếu tố giải trí của nó. Tuy nhiên, phát triển trò chơi cũng là một lĩnh vực có tiềm năng kinh doanh rất lớn, đặc biệt là với nhu cầu giải trí tăng cao và sự phát triển của các nền tảng công nghệ. Theo thống kê, doanh thu ngành game đã đạt 120 tỷ USD vào năm 2019, gấp đôi doanh thu của ngành phim ảnh. Game ban đầu thuộc lĩnh vực phần mềm, nhưng ngành này đã ngày càng phát triển và đa dạng trên nhiều nền tảng và công cụ khác nhau. Bài viết này sẽ tập trung vào việc phát triển trò chơi dựa trên nền tảng game engine đa nền tảng Cocos2dx.

Cocos2dx là gì?

Cocos2dx xuất phát từ Cocos2d, một game engine 2D được viết bằng ngôn ngữ Python và sau đó đã được chuyển sang nhiều ngôn ngữ khác. Game engine là một phần mềm trung gian kết nối và tương tác giữa nhiều ứng dụng trong cùng một hệ thống. Nó được sử dụng để thiết kế và phát triển trò chơi. Game engine có thể tạo ra hình ảnh 2D hoặc 3D. Ngoài hình ảnh, game engine còn bao gồm các công cụ khác như vật lý, tính toán và phát hiện va chạm, phân luồng, animation, âm thanh, mã nguồn, trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu, quản lý bộ nhớ, đồ thị và kết nối mạng. Game engine giúp lập trình viên xây dựng hình ảnh và môi trường nhanh chóng, tiết kiệm thời gian mà không cần sử dụng các hàm của OpenGL.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   VietSunshine JSC
Nền tảng cocos2dx
Nền tảng cocos2dx

Cocos2d ban đầu là một framework mã nguồn mở, tương thích với nhiều ngôn ngữ như Swift và Objective-C, và hoạt động tốt trên các hệ điều hành iOs, OSX và Android thông qua plugin SpriteBuilder Android. SpriteBuilder là một môi trường thiết kế đồ họa trung gian, được sử dụng để tạo ra prototype và xây dựng game trong dự án Cocos2d. Nếu bạn muốn thiết kế một trò chơi đa nền tảng bằng Objective-C hoặc Swift, thì Cocos2d là một framework đáng xem xét.

Cocos2dx được viết bằng ngôn ngữ C++. Ưu điểm của ngôn ngữ này là cho phép lập trình viên phát triển trò chơi trên nhiều hệ máy chỉ bằng một lần code. Hiện nay, Cocos2dx có thể được phát triển trên nhiều nền tảng từ iOS, Android, macOS, Windows đến Linux. Theo thống kê, hiện có hơn 25 ngàn trò chơi chính thức được phát triển dựa trên game engine này, bao gồm nhiều tựa game nổi tiếng như Piano Tiles – Don’t Tap the White Tile, AFK Arena, Flow Free, Diamond Dash, Hill Climbing Racing, Idle Heroes… Tuy nhiên, Cocos2d-x không tương thích với SpriteBuilder như phiên bản trước đó, nhưng nó cung cấp framework, kịch bản hoạt cảnh, khắc phục lỗi và hỗ trợ nhiều nền tảng khác nhau. Cả Cocos2dx và Cocos2d đều sử dụng OpenGL để hiển thị hình ảnh.

Tại sao nên chọn Cocos2dx?

Khi tìm kiếm trên Google, bạn sẽ thấy nhiều kết quả cho các game engine khác nhau, được sử dụng để thiết kế trò chơi trên các hệ máy như console hay máy tính cá nhân (PC). Tuy nhiên, Cocos2dx có những ưu điểm vượt trội sau đây mà bạn nên xem xét:

  • Là một game engine đa nền tảng, chỉ cần viết code một lần và áp dụng trên nhiều hệ điều hành và thiết bị khác nhau.
  • Hỗ trợ trên nhiều thiết bị (Window từ Win7 trở lên), MacOS, và các IDE nổi tiếng như Eclipse, Visual từ năm 2012 trở đi, Xcode.
  • Sử dụng ngôn ngữ lập trình C++, Lua, JavaScript, đó là những ngôn ngữ phù hợp cho lập trình game, phổ biến và dễ sử dụng.
  • Sử dụng mã nguồn mở, miễn phí cho các chức năng cơ bản. Phù hợp cho những người mới bắt đầu lập trình game trên Cocos2d-x.
  • Có cộng đồng sử dụng lớn, nhiều mã nguồn mẫu để tham khảo và học tập, đặc biệt đối với người mới.
  • Phù hợp cho game định dạng 2D và có tiềm năng phát triển lên game 3D.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thấu kính là gì? Nguyên lý cấu tạo và các loại thấu kính
Game Goblin Sword trên nền tảng Cocos2dx
Game Goblin Sword trên nền tảng Cocos2dx

Người phù hợp với Cocos2dx

Mỗi game engine sẽ phù hợp với các đối tượng khác nhau. Dưới đây là những đối tượng có thể phù hợp với Cocos2d-x:

  • Các lập trình viên ứng dụng hoặc lập trình game có đam mê trong lĩnh vực này, hoặc đã và đang làm lập trình viên ứng dụng / lập trình game.
  • Các sinh viên hoặc người đang học lập trình và sử dụng các ngôn ngữ lập trình như C, C++, Lua. Đặc biệt, kiến thức về Java cũng rất hữu ích vì cách lập trình của nó rất giống C++.
  • Có kiến thức tốt về toán học, đặc biệt là toán tin. Kiến thức này cung cấp nền tảng vững chắc và tư duy thuận lợi trong việc xử lý thuật toán.
  • Hiểu biết về vật lý để xử lý các hiện tượng vật lý trong trò chơi. Trong trò chơi, chúng ta tạo ra một thế giới được mô phỏng dựa trên các nguyên tắc toán học và vật lý, và người lập trình có thể thay đổi để phù hợp. Do đó, kiến thức về vật lý rất quan trọng, nếu không trò chơi sẽ không hợp lý.
  • Hiểu biết về thiết kế đồ họa, đặc biệt là thiết kế đồ họa chuyên sâu. Vì “Code là xương, gameplay là linh hồn, đồ họa là bề ngoài”, nên để thu hút người chơi thì đồ họa phải bắt mắt và đẹp mắt.
  • Sử dụng máy tính với hệ điều hành như Windows 7 hoặc MacOS. Nếu có máy tính bảng để thử nghiệm bảng mock-up, thì càng tốt.
  • Biết tiếng Anh, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc để hiểu mã nguồn và phần giải thích code từ cộng đồng lập trình viên, vì hầu hết đến từ ba quốc gia này.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Contactor Là Gì? Cấu Tạo, Nguyên Lý và Ứng Dụng Của Contactor

Hy vọng rằng các thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về game engine đa nền tảng Cocos2dx. Sử dụng game engine như Cocos2dx để phát triển cả trò chơi định dạng 2D và 3D đã trở nên phổ biến và rộng rãi trong vài năm qua. Chúc bạn thành công trong việc lập trình trò chơi của riêng mình!

Back to top button