Chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing từng giai đoạn
Để đưa ra chiến lược Marketing đúng đắn và hiệu quả, bạn cần hiểu được chu kỳ sống của sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về định nghĩa chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing phù hợp với từng chu kỳ.
Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (Product Life Cycle) chỉ vòng đời của một sản phẩm từ khi được tung ra cho đến khi ngừng phân phối trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm cho biết trạng thái, dự báo khả năng tăng trưởng, suy thoái và thu lợi nhuận theo từng khoảng thời gian của một sản phẩm.

Vai trò chính của việc nắm bắt được chu kỳ sống của sản phẩm là để điều chỉnh chính sách sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và vận hành doanh nghiệp sao cho phù hợp. Đích đến cuối cùng là lợi nhuận và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing phù hợp
Sau đây là đặc điểm chính của từng giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm:
Giai đoạn ra mắt sản phẩm
Sau khi thực hiện định vị sản phẩm và bán thử, sản phẩm sẽ được ra mắt chính thức. Ở giai đoạn này, vì là sản phẩm mới, khách hàng chưa có niềm tin nên mức tiêu thụ sẽ tương đối thấp. Đây là giai đoạn cần Marketing mạnh mẽ nhất. Mục đích là để quảng bá tính năng của sản phẩm và kích thích khách hàng trải nghiệm.

Tại giai đoạn này doanh nghiệp có thể áp dụng những chiến lược sau:
>> Tìm hiểu thêm: Định Vị Sản Phẩm Là Gì? Làm Sao Để Định Vị Sản Phẩm Hiệu Quả
Giai đoạn tăng trưởng
Nếu đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của thị trường, sản phẩm sẽ sớm bước vào giai đoạn tăng trưởng. Ở giai đoạn này, doanh thu bán hàng thường sẽ tăng theo cấp số nhân. Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, sản phẩm dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường.

Ở giai đoạn này, những chiến lược Marketing có thể áp dụng gồm:
Giai đoạn đạt đỉnh và bão hoà
Khi sản phẩm đã đạt được vị thế nhất định trên thị trường, lượng tiêu thụ và doanh thu sẽ ổn định và không tăng trưởng. Đây là giai đoạn báo trước cho thời kỳ thoái trào.

Doanh nghiệp nên đầu tư nghiên cứu, định vị sản phẩm mới, cải tiến tính năng, nghiên cứu các thị trường khác biệt để chuẩn bị bắt đầu một vòng đời sản phẩm mới.
Về chiến lược Marketing, doanh nghiệp nên:
Giai đoạn suy thoái
Dù sản phẩm có thịnh hành đến đâu thì theo xu thế cũng sẽ dần bị đào thải. Biểu hiện của giai đoạn suy thoái là doanh thu, lợi nhuận và thị phần sụt giảm. Những sản phẩm khác trong cùng ngách thị trường mục tiêu dần chiếm ưu thế và phủ sóng rộng rãi hơn.

Đây là lúc bạn cần:
Như vậy bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin về chu kỳ sống của sản phẩm cũng như những chiến lược Marketing phù hợp với từng thời kỳ. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về những đặc điểm trong từng giai đoạn của sản phẩm và định hình chiến lược Marketing hiệu quả cho sản phẩm của mình. Để đọc thêm các bài viết hữu ích và tìm kiếm các việc làm Marketing chất lượng, đừng quên truy cập ngay Viecmarketing!