Chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing từng giai đoạn

Để đưa ra chiến lược Marketing đúng đắn và hiệu quả, bạn cần hiểu được chu kỳ sống của sản phẩm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về định nghĩa chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing phù hợp với từng chu kỳ.

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (Product Life Cycle) chỉ vòng đời của một sản phẩm từ khi được tung ra cho đến khi ngừng phân phối trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm cho biết trạng thái, dự báo khả năng tăng trưởng, suy thoái và thu lợi nhuận theo từng khoảng thời gian của một sản phẩm.

.

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì và có vai trò như thế nào?

.

Vai trò chính của việc nắm bắt được chu kỳ sống của sản phẩm là để điều chỉnh chính sách sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và vận hành doanh nghiệp sao cho phù hợp. Đích đến cuối cùng là lợi nhuận và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm và chiến lược Marketing phù hợp

Sau đây là đặc điểm chính của từng giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm:

Giai đoạn ra mắt sản phẩm

Sau khi thực hiện định vị sản phẩm và bán thử, sản phẩm sẽ được ra mắt chính thức. Ở giai đoạn này, vì là sản phẩm mới, khách hàng chưa có niềm tin nên mức tiêu thụ sẽ tương đối thấp. Đây là giai đoạn cần Marketing mạnh mẽ nhất. Mục đích là để quảng bá tính năng của sản phẩm và kích thích khách hàng trải nghiệm.

Giai đoạn đầu tiên trong chu kỳ sống của sản phẩm

.

Tại giai đoạn này doanh nghiệp có thể áp dụng những chiến lược sau:

Hớt váng: Doanh nghiệp đặt mức giá ban đầu cao nhưng giảm dần khi sản phẩm dần thâm nhập được vào thị trường.
Thâm nhập nhanh: Đặt mức giá ban đầu rất thấp cộng với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến nhằm phủ sóng sản phẩm.
Thâm nhập từ từ: Đặt mức giá ban đầu thấp nhưng hạn chế chi phí cho hoạt động xúc tiến thị trường, để sản phẩm phủ sóng từ từ.

.

>> Tìm hiểu thêm: Định Vị Sản Phẩm Là Gì? Làm Sao Để Định Vị Sản Phẩm Hiệu Quả

Giai đoạn tăng trưởng

Nếu đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của thị trường, sản phẩm sẽ sớm bước vào giai đoạn tăng trưởng. Ở giai đoạn này, doanh thu bán hàng thường sẽ tăng theo cấp số nhân. Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, sản phẩm dần trở nên phổ biến hơn trên thị trường.

Giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ sống của sản phẩm

Ở giai đoạn này, những chiến lược Marketing có thể áp dụng gồm:

Chiến lược về giá: Tối ưu hóa dây chuyền sản xuất để hạ giá thành sản phẩm.
Chiến lược bán hàng: Tập trung vào các điểm bán và chính sách bán hàng để kích cầu tăng cao.
Mở rộng thị trường: Khi đã có tiếng tăm ở một thị trường nhất định, bạn có thể nghiên cứu các ngách thị trường khác, tìm kiếm các đại lý phân phối để mở rộng quy mô bán hàng.

Giai đoạn đạt đỉnh và bão hoà

Khi sản phẩm đã đạt được vị thế nhất định trên thị trường, lượng tiêu thụ và doanh thu sẽ ổn định và không tăng trưởng. Đây là giai đoạn báo trước cho thời kỳ thoái trào.

Giai đoạn đạt đỉnh và bão hoà trong chu kỳ sống của sản phẩm

Doanh nghiệp nên đầu tư nghiên cứu, định vị sản phẩm mới, cải tiến tính năng, nghiên cứu các thị trường khác biệt để chuẩn bị bắt đầu một vòng đời sản phẩm mới.

.

Về chiến lược Marketing, doanh nghiệp nên:

Tăng cường độ nhận diện thương hiệu để củng cố lòng trung thành của khách hàng
Nhấn mạnh vào những tính năng khác biệt của sản phẩm để tăng giá trị so với những lựa chọn thay thế trên thị trường
Nghiên cứu các chiến lược khuyến mãi, hậu mãi tốt, đánh trúng nhu cầu của khách hàng
Điều chỉnh giá bán
Chuyển từ Marketing nhận biết sản phẩm nói chung sang hình thức Marketing thương hiệu và giá trị đằng sau sản phẩm

Giai đoạn suy thoái

Dù sản phẩm có thịnh hành đến đâu thì theo xu thế cũng sẽ dần bị đào thải. Biểu hiện của giai đoạn suy thoái là doanh thu, lợi nhuận và thị phần sụt giảm. Những sản phẩm khác trong cùng ngách thị trường mục tiêu dần chiếm ưu thế và phủ sóng rộng rãi hơn.

Giai đoạn suy thoái trong chu kỳ sống của sản phẩm

Đây là lúc bạn cần:

Thu hẹp các kênh phân phối, tập trung vào các kênh có hiệu quả tốt và Marketing hướng đến các tính chất cốt lõi của sản phẩm để tiêu thụ nhanh hàng tồn đọng.
Nghiên cứu tính năng mới, thay đổi mẫu mã. Chuyển hướng Marketing sang nhắm vào những tính năng mới nổi bật.
Quảng cáo hướng đến đối tượng khách hàng trung thành vẫn còn đang tiêu thụ sản phẩm thay vì mở rộng các đối tượng mới.

.

Như vậy bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin về chu kỳ sống của sản phẩm cũng như những chiến lược Marketing phù hợp với từng thời kỳ. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về những đặc điểm trong từng giai đoạn của sản phẩm và định hình chiến lược Marketing hiệu quả cho sản phẩm của mình. Để đọc thêm các bài viết hữu ích và tìm kiếm các việc làm Marketing chất lượng, đừng quên truy cập ngay Viecmarketing!

..

Back to top button