Weup group

Trong chiến dịch tiếp thị của các doanh nghiệp, xúc tiến là việc kết hợp các hoạt động liên quan đến thương hiệu, thông tin, giới thiệu sản phẩm và giải pháp kích thích tiêu dùng nhằm đạt được mục tiêu truyền thông. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về khái niệm chiến lược xúc tiến là gì, các công cụ quan trọng và 5 chiến lược phổ biến nhất.

Chiến lược xúc tiến là gì?

Xúc tiến là một trong những yếu tố quan trọng của chiến lược marketing mix. Vậy bản chất của chiến lược xúc tiến là gì? Đây là hoạt động liên quan trực tiếp đến việc quảng cáo, lan truyền thông tin về sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, tăng sự tin tưởng và thuyết phục khách hàng mua hàng.

Chiến lược xúc tiến được coi là chìa khóa để xác định vị trí thương hiệu trên thị trường mục tiêu, giúp mọi người biết về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cùng lợi ích khách hàng nhận được khi lựa chọn thương hiệu của bạn.

Chiến lược xúc tiến trong marketing còn được gọi là promotion
Chiến lược xúc tiến trong marketing còn được gọi là promotion

Một chiến lược xúc tiến thành công sẽ mang đến các ý nghĩa sau:

  • Hình thành nhận thức: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận, đồng thời làm cho họ biết về thương hiệu của công ty nhiều hơn.
  • Làm cho khán giả quan tâm: Chiến lược xúc tiến phù hợp không chỉ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng mà còn thu hút sự chú ý của công chúng, nhằm biến họ trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Tạo nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ: Chiến lược này liên kết khách hàng mục tiêu với sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp để kích thích khách hàng mua và sử dụng.
  • Thúc đẩy hành vi mua hàng: Xúc tiến giúp tạo ra các kênh để khách hàng mục tiêu tương tác dễ dàng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể thực hiện thông qua đặt nút gọi hành động trên trang web, email, hồ sơ trên mạng xã hội hoặc thu hút khách hàng bằng một chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Xem thêm: Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực

5 Công cụ của chiến lược xúc tiến là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng 5 công cụ xúc tiến bao gồm: Quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng cá nhân, PR, marketing trực tiếp. Tùy vào tình huống, đặc điểm sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của doanh nghiệp, các nhà tiếp thị cần lựa chọn công cụ phù hợp nhất.

Quảng cáo

Quảng cáo là một trong những hình thức truyền thông gián tiếp của sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Điểm quan trọng là doanh nghiệp cần chi trả một khoản phí cho hoạt động này. Thông qua quảng cáo, có thể truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Một số phương tiện quảng cáo phổ biến bao gồm:

  • Quảng cáo qua báo chí: Báo chí là phương tiện quảng cáo thông dụng, được nhiều tổ chức lựa chọn nhất. Ưu điểm của hình thức này là phạm vi truyền tải rộng, tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, chi phí cho hoạt động truyền thông này tương đối rẻ, những thông điệp bán hàng có thể dễ dàng được gửi đến từng độc giả riêng biệt.
Báo chí là một trong những phương tiện quảng cáo thông dụng
Báo chí là một trong những phương tiện quảng cáo thông dụng
  • Quảng cáo qua radio: Đây cũng là loại phương tiện quảng cáo có phạm vi hoạt động lớn và chi phí thấp. Tuy nhiên, hình thức này hiện không còn được ưa chuộng bằng do chỉ truyền tải âm thanh, có thể ảnh hưởng đến thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
  • Quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp có thể tiến hành quảng cáo thông qua hình ảnh thiết kế sống động, vị trí thu hút, kích thước lớn, thu hút người xem. Một số hình thức quảng cáo này bao gồm: banner, bảng hiệu, poster,…
  • Quảng cáo truyền hình: Truyền hình là phương tiện quảng cáo hiện đại, mang đến độ phủ sóng rộng rãi do kết hợp âm thanh và hình ảnh. Đặc biệt, thông điệp quảng cáo có thể được lặp lại nhiều lần, dễ dàng gợi nhớ trong tâm trí khách hàng và thu hút nhiều sự chú ý hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của quảng cáo truyền hình là chi phí khá lớn.
  • Các phương tiện khác: Ngoài ra, còn có một số hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay như ấn phẩm trực tiếp, vật phẩm quảng cáo, quảng cáo trên Internet, phương tiện vận chuyển,…

Tham khảo: Quy Trình Marketing Chuẩn 5 Bước Cho Mọi Ngành Nghề, Lĩnh Vực

Khuyến mãi

Khuyến mãi cũng là một công cụ xúc tiến được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây là hoạt động kết hợp nhiều hình thức nhằm khuyến khích và thúc đẩy ngắn hạn khách hàng hoặc nhân viên bán hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Khuyến mãi thường được áp dụng với tần suất thường xuyên hơn và số lượng nhiều hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Team là gì? Những lưu ý khiến việc thành lập team trở nên hiệu quả hơn

Trong thực tế, tính khả thi của hoạt động khuyến mãi tuân theo nhiều yếu tố, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng. Một số hình thức khuyến mãi phổ biến bao gồm:

Khuyến mãi là công cụ xúc tiến được sử dụng nhiều hiện nay
Khuyến mãi là công cụ xúc tiến được sử dụng nhiều hiện nay
  • Khuyến mãi cho khách hàng: Bao gồm việc sử dụng voucher giảm giá, tặng kèm hàng hóa, dùng thử,…
  • Khuyến mãi thương mại cho hệ thống phân phối: Các hình thức khuyến mãi phổ biến bao gồm hỗ trợ trưng bày, hỗ trợ mua hàng, tặng quà theo số lượng sản phẩm nhập vào, chiết khấu hoặc tổ chức hội nghị khách hàng thường niên để công nhận thành tích và khen thưởng nhằm tăng động lực cho các trung gian bán hàng.
  • Một số hình thức khác: Quảng cáo hợp tác, hội chợ ra mắt sản phẩm, triển lãm sản phẩm,…

PR

PR, hay còn gọi là quan hệ công chúng, là hình thức xúc tiến bán hàng nhằm Xuyên. Các hoạt động PR nhằm xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với công chúng thông qua các phương tiện truyền thông như báo chí, tài trợ và tổ chức sự kiện.

  • Thông cáo báo chí: Dùng báo chí để thông báo về hoạt động và thông tin liên quan đến doanh nghiệp.
  • Họp báo: Tập hợp các đơn vị báo chí để giải thích, tuyên bố hoặc điều chỉnh thông tin hoặc những vấn đề mà khách hàng quan tâm.
  • Tài trợ: Sử dụng hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, y tế, văn hóa, thể thao nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu.
  • Tổ chức sự kiện: Tổ chức sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với công chúng dễ dàng hơn, tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Có thể bạn quan tâm: 12 Tips Giúp Bạn Tự Tin Trong Giao Tiếp Để Thành Công Hơn

PR hay còn được gọi là quan hệ công chúng
PR hay còn được gọi là quan hệ công chúng

Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là hình thức truyền thông trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng. Bán hàng cá nhân nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và thuyết phục khách hàng quan tâm hoặc mua hàng.

Hình thức này tập trung vào việc thu thập thông tin và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Để thực hiện điều này, nhân viên bán hàng cần thực hiện các bước sau:

  • Tìm kiếm và thu thập thông tin, đánh giá tiềm năng của khách hàng.
  • Chuẩn bị tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng đã xác định.
  • Thuyết minh, giới thiệu thông tin liên quan đến sản phẩm.
  • Phản ứng trước sự từ chối của khách hàng.

Marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là phương tiện truyền thông được sử dụng trực tiếp để tiếp cận và tương亣ởy trực tiếp người tiêu dùng thông qua các hình thức như chào hàng, mua hàng và đặt hàng. Marketing trực tiếp nhằm mục tiêu nhận lại phản hồi từ người dùng ngay tức thì.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Game Designer là gì? Mô tả công việc của nhà Thiết kế Game

Có nhiều hình thức khác nhau cho phương tiện truyền thông này, bao gồm:

  • Quảng cáo đáp ứng trực tiếp: Đây là hình thức quảng cáo nhằm đáp ứng các đối tượng đã xác định, tạo ra các đáp ứng ngay lập tức.
  • Email marketing: Sử dụng email là một cách hiệu quả trong chiến lược xúc tiến để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể mua danh sách khách hàng từ các tổ chức khác hoặc tự xây dựng danh sách thông qua tìm kiếm và khảo sát.
  • Thư chào hàng: Gửi chào hàng thông qua email, điện thoại, tin nhắn,…
  • Direct mail: Một công cụ marketing trực tiếp áp dụng cho nhiều loại sản phẩm, bao gồm các tài liệu được gửi đến khách hàng qua bưu điện.
  • Marketing trực tuyến: Bao gồm E-commerce và M-commerce.
Marketing trực tiếp là công cụ xúc tiến được áp dụng nhiều
Marketing trực tiếp là công cụ xúc tiến được áp dụng nhiều

5 chiến lược xúc tiến phổ biến và hiệu quả nhất

Ngoài khái niệm chiến lược xúc tiến là gì, các chiến lược cụ thể nào mang lại hiệu quả cao và được sử dụng phổ biến là điều mà khách hàng quan tâm. Dưới đây là 5 lựa chọn cho các nhà tiếp thị tham khảo:

Tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung là chiến lược vô cùng quan trọng để đưa thương hiệu gần gũi hơn với khách hàng. Đây là hình thức giới thiệu, thông báo sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp cùng những lợi ích mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ này.

Cụ thể hơn, tiếp thị nội dung là việc xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng mà cả hai đều có lợi. Khách hàng của bạn nhận được giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề, trong khi bạn có một lượng khách hàng tiềm năng lớn và dễ dàng tăng doanh số bán hàng.

Thông qua hoạt động tiếp thị nội dung, bạn có thể đăng tải thông tin lên mạng xã hội, blog, trang web, podcast,… Nội dung ở đây không chỉ là văn bản mà còn là âm thanh, hình ảnh, video,… Doanh nghiệp nên linh hoạt trong cách thể hiện nội dung để dễ dàng truyền đạt thông tin đến khách hàng.

Xem thêm: Quản Trị Trải Nghiệm Khách Hàng Có Lợi Ích Gì, Thực Hiện Ra Sao?

Truyền thông mạng xã hội

Mạng xã hội ngày nay phổ biến với một lượng người dùng lớn, thuộc nhiều độ tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Do đó, đây chính là công cụ để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ dễ dàng trong một môi trường thoải mái hơn.

Thay vì chỉ coi công ty là đang cố gắng bán một thứ gì đó, mạng xã hội cho phép bạn tạo cảm giác rằng công ty đang tương tác với mọi người ở một cấp độ cá nhân hơn. Điều này sẽ làm giảm khoảng cách giữa công ty và người mua, đồng thời thể hiện hình ảnh thân thiện, quen thuộc hơn về công ty.

Bạn có thể thử các nền tảng như: Facebook, Youtube, Tik Tok, Instagram, Pinterest,…

Truyền thông mạng xã hội là chiến lược xúc tiến phổ biến
Truyền thông mạng xã hội là chiến lược xúc tiến phổ biến

Email marketing

Tiếp thị qua email là một cách hiệu quả trong chiến lược xúc tiến để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Có nhiều cách mà doanh nghiệp có thể bắt đầu tiếp thị như mua danh sách dữ liệu của khách hàng từ các tổ chức khác hoặc tự xây dựng danh sách thông qua tìm kiếm và khảo sát.

Email marketing được xem là cách tuyệt vời để phân khúc đối tượng và giải quyết vấn đề của từng khách hàng, qua đó đưa ra giải pháp cụ thể cho họ. Gửi tin nhắn, lời mời tham dự sự kiện, ra mắt tính năng là những nội dung hữu ích có thể gửi qua email.

Tài trợ sự kiện

Tài trợ được coi là một công cụ xúc tiến hiệu quả, nhằm xây dựng nền tảng thương hiệu, tạo ra số lượng lớn khách hàng trung thành và gắn kết lâu dài với doanh nghiệp. Thông qua hoạt động tài trợ, công ty có thể giảm được các tình huống tiêu cực, đồng thời để lại hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   SoapUI là gì? Giới thiệu về SoapUI Testing

Các tổ chức có thể tài trợ bất cứ sự kiện nào từ hội chợ, sự kiện lớn, tập trung vào các lĩnh vực mà thị trường mục tiêu có thể đánh giá cao những nỗ lực của công ty. Việc phát hành thông cáo báo chí khi đã đạt được mục tiêu hoặc đàm phán với khách hàng quan trọng là một chiến lược tốt để duy trì truyền thông.

KOL Marketing

Chiến lược xúc tiến thông qua KOL đang trở nên phổ biến và được coi là xu hướng hiện nay. Nhờ tác động của KOL, doanh nghiệp có thể tận dụng được số lượng người hâm mộ và người theo dõi trước đó, qua đó có được cộng đồng khách hàng tiềm năng lớn.

Tìm hiểu ngay: Số Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? Lợi Ích Đối Với Sự Phát Triển Của Tổ Chức

Nhờ tác động của KOL, doanh nghiệp có được cộng đồng khách hàng tiềm năng lớn
Nhờ tác động của KOL, doanh nghiệp có được cộng đồng khách hàng tiềm năng lớn

Khi làm việc với KOL, bạn cần chú ý:

  • Chọn KOL cẩn thận: KOL cần phù hợp với ngành hàng của doanh nghiệp, có kỹ năng hoặc một số đặc điểm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Làm việc với nhiều KOL: Lựa chọn nhiều người ảnh hưởng có thể tăng khả năng thương hiệu được biết đến, tiếp cận người dùng và khách hàng mục tiêu.
  • Đặt mục tiêu cho chiến dịch: Xác định mục tiêu cụ thể cho chiến dịch, muốn thúc đẩy chuyển đổi, tăng phạm vi tiếp cận hay tăng số lượng người theo dõi,…? Đồng thời, nên nghiên cứu trước khi hợp tác với KOL để biết xem họ có phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp hay không.
  • Để KOL sáng tạo: Nên để cho KOL thể hiện sự sáng tạo của mình, tạo ra dấu ấn riêng vì họ sẽ biết cách để thu hút khách hàng và quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả.

5 Bước xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả

Để thúc đẩy doanh số, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng, ngoài việc lựa chọn công cụ phù hợp, doanh nghiệp cần chú ý đến cách tiến hành. Vậy, các bước xây dựng chiến lược xúc tiến là gì?

  • Xác định đối tượng nhận tin: Khi bắt đầu một kế hoạch xúc tiến, bạn cần xác định ai là người nhận thông tin, đặc điểm và nhân khẩu học của họ. Đối tượng có thể là khách hàng tiềm năng, người quyết định mua hàng hoặc người ảnh hưởng đến hành vi mua sắm.
  • Phản ứng của người nhận tin: Mục tiêu của chiến lược marketing này là thúc đẩy hành động mua hàng từ đối tượng nhận tin, do đó bạn cần xác định được trạng thái của họ. Một số quy tắc giúp doanh nghiệp xác định được phản hồi của khách hàng như: Quy tắc AIDA, quy tắc ATR, quy tắc 6 bước,…
  • Lựa chọn kênh truyền thông: Có nhiều kênh truyền thông khác nhau có thể giúp doanh nghiệp triển khai chiến lược xúc tiến thành công. Bạn có thể lựa chọn kênh trực tiếp hoặc gián tiếp, phù hợp với đặc điểm và mục tiêu của công ty.
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp khi xây dựng chiến lược xúc tiến
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp khi xây dựng chiến lược xúc tiến
  • Lựa chọn thông điệp: Thông điệp truyền thông tốt nhất nên giải quyết ba vấn đề: Nội dung là gì, cấu trúc thông điệp và hình thức thông điệp. Đặc biệt, thông điệp cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và không gây hiểu nhầm.
  • Thu thập thông tin phản hồi: Doanh nghiệp cần chủ động thu thập phản hồi từ khách hàng khi triển khai chiến lược xúc tiến, đồng thời cần điều chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu khách hàng và những thay đổi của thị trường.

Hi vọng nội dung được chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược xúc tiến là gì cùng các công cụ phổ biến hiện nay. Đây được coi là cách để doanh nghiệp tiếp cận và kích thích hành vi mua hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu. Vì vậy, những nhà tiếp thị cần chú ý để có được chiến lược phù hợp và hiệu quả nhất.

Back to top button