Ads là gì? Facebook Ads là gì? Yếu tố để chạy Ads thành công


Quảng cáo, hay còn gọi là Ads, là một hình thức quảng bá phổ biến trong lĩnh vực Marketing mà hầu hết các doanh nghiệp sử dụng để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của mình. Nếu bạn quan tâm đến quảng cáo và muốn hiểu rõ hơn về nó, hãy đọc bài viết này!

Bạn có biết rằng Marketing là gì?

I. Quảng cáo là gì?

1. Định nghĩa quảng cáo

Quảng cáo, viết tắt là Ads, là dịch vụ giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của một công ty hoặc doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông trả phí, như TV, báo chí, truyền hình, mạng xã hội, YouTube, OOH, v.v. Quảng cáo ngày nay có nhiều hình thức và được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau.

Theo Luật Quảng cáo năm 2012, quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, hoạt động kinh doanh có mục đích sinh lợi hoặc không sinh lợi, chính sách xã hội và thông tin cá nhân, trừ tin thời sự.

2. Đặc điểm của quảng cáo

Để hiểu rõ hơn về quảng cáo, hãy tìm hiểu các đặc điểm sau:

– Đầu tiên, quảng cáo là hình thức quảng bá phải trả phí, không giống như PR có thể được thực hiện mà không tốn phí.

– Thứ hai, quảng cáo chỉ là một công cụ trong lĩnh vực Marketing, không phải là toàn bộ Marketing.

– Cuối cùng, quảng cáo là hình thức quảng bá một chiều, tức là doanh nghiệp chỉ có thể truyền thông tin đến khách hàng mà không nhận được phản hồi ngay lập tức.

3. Mục tiêu của quảng cáo

Doanh nghiệp và cá nhân sử dụng quảng cáo với mục tiêu tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường tiềm năng. Cụ thể hơn, quảng cáo có thể chia thành các mục tiêu con tùy thuộc vào giai đoạn thuyết phục khách hàng.

Mục tiêu đầu tiên là thông báo, tức là thông tin về sản phẩm, dịch vụ được đưa đến một lượng lớn khách hàng để họ biết về sự tồn tại của thương hiệu. Mục tiêu thứ hai là nhắc nhở khách hàng nhớ đến thương hiệu khi cần mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Cuối cùng, mục tiêu thứ ba là thuyết phục, bằng cách xuất hiện thường xuyên với thông điệp và hình thức quảng cáo ý nghĩa, độc đáo để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

II. Tầm quan trọng của quảng cáo

1. Đối với doanh nghiệp

Không có doanh nghiệp nào lại không sử dụng quảng cáo trong chiến dịch Marketing của mình. Quảng cáo giúp doanh nghiệp công bố sản phẩm và thương hiệu của mình đến công chúng và khách hàng, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và khuyến khích mua hàng nếu quảng cáo hiệu quả. Quảng cáo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu so với các đối thủ khác trên thị trường. Đối với một doanh nghiệp, quảng cáo rộng khắp và nhắm đúng khách hàng mục tiêu sẽ tạo ra cơ hội thâu tóm vị trí thị trường cao trong tâm trí khách hàng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   NHỮNG CÂU NÓI BẰNG TIẾNG ANH HAY VỀ TÌNH YÊU

2. Đối với khách hàng

Quảng cáo không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp khách hàng nhiều khi họ có nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhờ quảng cáo hiển thị trên nhiều nền tảng, khách hàng có thể nhận được thông tin quan trọng về tính năng, cách sử dụng sản phẩm, chương trình ưu đãi, khuyến mãi để có thể mua hàng kịp thời. Quảng cáo cũng giúp khách hàng biết về nhiều thương hiệu cung cấp sản phẩm cùng loại để có thể so sánh và lựa chọn thương hiệu mang lại lợi ích tốt nhất.

III. Phân biệt giữa quảng cáo và Marketing

Rất nhiều người nhầm lẫn giữa quảng cáo và Marketing, coi quảng cáo là một phần của Marketing. Tuy nhiên, quảng cáo và Marketing là hai khái niệm khác nhau và bạn cần phân biệt chúng. Đầu tiên, quảng cáo không phải là Marketing mà chỉ là một công cụ thường được sử dụng trong chiến dịch truyền thông Marketing.

Thứ hai, quảng cáo tập trung vào việc tạo sự nhận thức thông qua các phương tiện truyền thông, trong khi Marketing là một chiến lược toàn diện nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giá cả, tiện lợi và chất lượng sản phẩm. Dựa trên hai điểm này, bạn có thể phân biệt được quảng cáo và Marketing và sử dụng chúng một cách hợp lý trong công việc và học tập.

IV. Các loại quảng cáo phổ biến

1. Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo truyền thống là các hình thức quảng bá không sử dụng internet để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm và dịch vụ đến công chúng. Loại quảng cáo này đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước Công Nguyên. Ban đầu, con người đã sử dụng các phiến đá để vẽ các thông báo tại Ấn Độ. Quảng cáo in ấn trở nên phổ biến vào thế kỷ thứ XVIII và tiếp tục phát triển dựa trên phương tiện quảng cáo như biển quảng cáo. Quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình cũng đã xuất hiện trong thời gian sau đó. Dưới đây là một số loại quảng cáo truyền thống.

– Quảng cáo in ấn: sử dụng các loại tạp chí, báo, tờ rơi, catalog, brochure, v.v. để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

– Biển quảng cáo: hiển thị hình ảnh và thông tin tĩnh tại các cửa hàng, siêu thị hoặc các vị trí bán lẻ khác.

– Quảng cáo trên truyền hình: hiển thị quảng cáo trên TV. Đây là một hình thức quảng cáo phổ biến và có chi phí cao. Quảng cáo trên TV thường được phát sóng vào các khung giờ thu hút khán giả đông đảo.

– Quảng cáo qua phát thanh: là hình thức quảng cáo bằng âm thanh trên các đài phát thanh. Trong suốt quá trình người nghe đài, thông tin về sản phẩm và dịch vụ sẽ được chèn vào giữa các phần khác.

2. Quảng cáo trên mạng (Display Ads)

Quảng cáo trên mạng, hay còn gọi là Display Ads, là phương pháp thu hút khách hàng thông qua trang web, mạng xã hội và các phương tiện kỹ thuật số khác để khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như đăng ký, truy cập, mua hàng. Hầu hết các quảng cáo trên mạng được tính phí dựa trên giá trị mỗi lần nhấp chuột (CPC).

3. Quảng cáo kỹ thuật số

Quảng cáo kỹ thuật số là hình thức quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số, sử dụng internet để đưa thông tin đến mọi người. Quảng cáo kỹ thuật số đã phát triển từ khi World Wide Web ra đời vào những năm 1990. Các hình thức quảng cáo như Pop Ups, quảng cáo qua email, banner đã trở nên phổ biến. Hiện nay, quảng cáo kỹ thuật số trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Dưới đây là một số hình thức quảng cáo kỹ thuật số phổ biến.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Oppai Nghĩa Là Gì ? Oppai Có Nghĩa Là Gì

– Quảng cáo trên mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok,… đều cung cấp dịch vụ quảng cáo nhắm mục tiêu. Với lượng dữ liệu người dùng lớn và các hình thức quảng cáo đa dạng, quảng cáo trên mạng xã hội là sự lựa chọn phù hợp cho mọi loại hình kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ vì chi phí quảng cáo thấp.

– Quảng cáo tìm kiếm trả phí: nhiều người dùng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… Quảng cáo trả phí giúp các doanh nghiệp xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ở những vị trí hàng đầu.

– Quảng cáo trên điện thoại di động: bao gồm quảng cáo qua SMS, quảng cáo trên ứng dụng di động, v.v. Hình thức này tận dụng sự phổ biến của điện thoại thông minh để gửi tin nhắn hay thông báo đến khách hàng.

– Quảng cáo Pop Ups: là những quảng cáo xuất hiện đột ngột giữa màn hình hoặc các vị trí mà người dùng thường nhìn thấy trên máy tính hoặc điện thoại. Người xem có thể đóng quảng cáo hoặc nhấp để xem, quảng cáo Pop Ups sẽ chuyển hướng đến trang web bán hàng.

4. Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời, hay Out Of Home Advertising (OOH), là hình thức quảng cáo dễ nhìn thấy khi người đi đường. Các biển quảng cáo OOH có thể ở dạng tĩnh hoặc động, đặt ở các vị trí đắc địa như ngã tư đèn giao thông, các tòa nhà cao tầng và được dán trên xe bus, taxi.

5. Quảng cáo theo cuộc sống

Quảng cáo theo cuộc sống, hay Native Advertising, là hình thức quảng cáo trên trang web và báo điện tử, trong đó các bài viết về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp được hiển thị. Loại quảng cáo này nhắm đến những người đọc tin tức trên các trang báo online.

V. Yếu tố quan trọng cho một chiến dịch quảng cáo thành công

Tất cả các chiến dịch quảng cáo đều có một mục tiêu, như nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh hoặc tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, những chiến dịch quảng cáo thành công nhất luôn vượt qua mục tiêu này và gợi cảm xúc của người tiêu dùng, để họ có lý do hữu ích để tiêu dùng thương hiệu đó.

Hãy xem các chiến dịch như “Just do it” của Nike hoặc “Share a Coke” của Coke. Những quảng cáo này không nói rõ rằng “hãy mua sản phẩm của chúng tôi”, nhưng lại tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng và cho họ lý do ngầm để tiêu dùng sản phẩm của thương hiệu.

Khi các nhà quảng cáo nhắm vào cảm xúc của khán giả, họ đang thúc đẩy nhiều hơn là chỉ bán hàng. Điều này mang lại sự liên kết giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Ngày nay, người tiêu dùng có quyền kiểm soát quá trình mua hàng hơn bao giờ hết, và đó là lý do tại sao doanh nghiệp cố gắng xây dựng lòng trung thành đối với thương hiệu của mình.

Các chiến dịch quảng cáo thành công mang lại khách hàng mới và nhắc nhở khách hàng cũ về lý do tại sao họ sử dụng và đánh giá cao thương hiệu.

VI. Facebook Ads là gì?

1. Định nghĩa Facebook Ads

Facebook Ads là dịch vụ quảng cáo của Facebook dành cho cá nhân và tổ chức muốn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình trên nền tảng Facebook. Đây là một hình thức quảng cáo trả phí, cho phép nhắm đối tượng khách hàng để hiển thị sản phẩm, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho những khách hàng tiềm năng.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   “Đồng thời” trong tiếng Anh: Định nghĩa, Ví dụ

2. Cách hoạt động của Facebook Ads

Quảng cáo trên Facebook nhắm đến đối tượng mục tiêu dựa trên vị trí, thông tin cá nhân và sở thích. Bạn sẽ lựa chọn đối tượng của mình trong quá trình thiết lập quảng cáo. Sau khi tạo quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu trên mỗi lượt nhấp (CPC) hoặc trên mỗi ngàn lượt hiển thị. Việc quảng cáo trên Facebook thành công phụ thuộc nhiều vào việc nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác và phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của bạn.

3. Đối tượng nên sử dụng Facebook Ads

– Chuyển đổi tương tác thấp: là hình thức quảng cáo được sử dụng để yêu cầu khách hàng thực hiện tương tác thấp, ví dụ như đăng ký email, truy cập website, truy cập fanpage Facebook, mà không cần khuyến khích mua hàng trực tiếp. Hình thức này giúp khách hàng không cảm thấy bị áp lực và dễ dàng thực hiện hành động nhấp vào quảng cáo.

– Mô hình kinh doanh: bao gồm cả doanh nghiệp lớn và nhỏ muốn xây dựng trang bán hàng chuyên nghiệp, lâu dài trên Facebook. Quảng cáo trên Facebook giúp họ tìm kiếm khách hàng mới dễ dàng và tiếp tục tiếp cận khách hàng hiện tại một cách hiệu quả.

4. Cách xác định mục tiêu Facebook Ads

Để xác định mục tiêu quảng cáo trên Facebook, bạn cần xem xét 3 yếu tố chính: vị trí, độ tuổi và giới tính, sở thích. Tuy nhiên, không có công thức cụ thể nào để giúp bạn lựa chọn các yếu tố trong 3 yếu tố này một cách chính xác. Để xác định mục tiêu chính xác, bạn cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích và hành vi trực tuyến của họ.

– Vị trí: lựa chọn khu vực mà quảng cáo của bạn có thể tiếp cận. Tùy thuộc vào vị trí của cửa hàng hoặc doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập vị trí phù hợp. Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn ở Quận 3, bạn nên thiết lập quảng cáo tại Quận 3 và các quận lân cận như Quận 1, Quận 10.

– Độ tuổi và giới tính: tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ, bạn có thể lựa chọn giới tính phù hợp cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Ví dụ, nếu bạn bán mỹ phẩm, bạn nên nhắm đến đối tượng nữ, còn nếu bạn cung cấp dịch vụ làm tóc nam, bạn nên nhắm đến đối tượng nam.

– Sở thích: thiết lập sở thích dựa trên đối tượng khách hàng của bạn. Bạn cần tìm hiểu kỹ để hiểu hành vi, suy nghĩ và sở thích của khách hàng để thiết lập yếu tố này. Facebook Ads cho phép bạn lựa chọn các sở thích như sức khỏe, tình yêu, tài chính, giải trí, thể thao, v.v.

5. Lưu ý khi chạy Facebook Ads

Khi chạy Facebook Ads, bạn cần chú ý đến nội dung, không sử dụng các từ ngữ nhạy cảm, từ ngữ bị cấm, nội dung phân biệt chủng tộc và nội dung liên quan đến hàng giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Bạn cũng cần lưu ý không sử dụng hình ảnh có bản quyền, hình ảnh nhạy cảm, bạo lực, v.v. Trong quá trình chạy quảng cáo trên Facebook, bạn không được tiến hành nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP, không vi phạm hạn chế về phí quảng cáo, không thường xuyên tắt mở các chiến dịch quảng cáo, v.v.

Xem thêm:

>> Social Media là gì? Vai trò của Social Media trong Marketing

>> SEO Content là gì? Cách xây dựng và tối ưu SEO Content hiệu quả

>> Seeding là gì? Cách triển khai chiến dịch Seeding đạt hiệu quả

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về quảng cáo và Facebook Ads và áp dụng chúng thành công trong các chiến dịch truyền thông của mình. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ để nhiều người biết đến!

Back to top button