Catalogue là gì? Những đặc trưng cơ bản về Catalogue

Catalogue là phương tiện thông tin phổ biến nhất để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, và là một phần quan trọng trong thiết kế của các doanh nghiệp… Hãy cùng tìm hiểu về Catalogue là gì!

Catalogue là gì?

Catalogue (còn gọi là Catalog) là một ấn phẩm quảng cáo được phát hành và phân phối thông qua các cửa hàng hoặc qua email của công ty. Thiết kế Catalogue bao gồm hình ảnh và mô tả chi tiết về sản phẩm và dịch vụ do công ty cung cấp.

Catalogue là gì? Những đặc điểm cơ bản về CatalogueCatalogue là gì?

Catalogue được sử dụng để tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất. Một cuốn catalogue thường có ít nhất 16-20 trang. Nếu chỉ có 4 hoặc 6 trang, đó sẽ trở thành một tờ gấp hoặc Brochure.

Tầm quan trọng của Catalogue

Mục đích của thiết kế catalogue chính là giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm và dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Với chất lượng nội dung và hình ảnh ngày càng được cải thiện, catalogue ngày nay trở thành một công cụ trợ giúp bán hàng hiệu quả trên thị trường.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Bit Là Gì? Byte Là Gì? Phân Biệt Hai Khái Niệm Bit Và Byte

Có thể ví như thiết kế logo hay thiết kế danh thiếp, catalogue giúp tăng nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Những chuyên gia marketing hiểu rõ tầm quan trọng của một cuốn catalogue đối với thương hiệu và kết quả kinh doanh.

Catalogue là gì? Những đặc điểm cơ bản về CatalogueTầm quan trọng của Catalogue

Thiết kế catalogue cần đáp ứng hai yếu tố chính:

  • Thực tế: Catalogue cần cung cấp thông tin rõ ràng, mạch lạc và dễ hiểu cho người xem.

  • Thu hút: Cần có hình ảnh, nội dung tốt, chất lượng in ấn, bố cục hiện đại…

Cấu trúc của Catalogue

Thiết kế catalogue gồm nhiều thành phần khác nhau. Một số thành phần thường được sử dụng bao gồm ảnh bìa trước, bảng nội dung và ảnh bìa sau. Các thành phần khác phụ thuộc vào yêu cầu của dự án:

  • Ảnh bìa trước

  • Trang giới thiệu: Mô tả, quảng cáo

  • Bảng nội dung: Phần, đề mục, số trang, các danh mục chính

  • Các trang: Thông tin, ảnh sản phẩm, dịch vụ

  • Trang cuối: Mô tả, quảng cáo, ghi chú

  • Ảnh bìa sau

Các định dạng chính của Catalogue

Có 2 định dạng chính cần lưu ý khi thiết kế catalogue để phù hợp với mục đích sử dụng:

1. Catalogue in ấn

Theo nghiên cứu, catalogue in ấn thường mang lại hiệu quả tốt hơn so với các hình thức quảng bá khác. Những lợi ích của catalogue in ấn bao gồm:

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Jmeter là gì? Tại sao lại sử dụng Jmeter? Những ưu điểm và nhược điểm của nó

Catalogue là gì? Những đặc điểm cơ bản về CatalogueCatalogue in ấn

  • Tăng nhận diện thương hiệu

  • Thân thiện với người sử dụng

  • Dễ đọc dễ nhìn

2. Catalogue trực tuyến

Ngày nay, nhiều công ty chỉ sử dụng phiên bản số để thiết kế và phân phối catalogue với mục đích quảng bá sản phẩm.

Catalogue là gì? Những đặc điểm cơ bản về CatalogueCatalogue trực tuyến

Thiết kế catalogue trực tuyến thường được xuất bản dưới dạng PDF để dễ dàng gửi cho khách hàng. Lợi ích của catalogue trực tuyến bao gồm khả năng chia sẻ và quảng bá dễ dàng, không giới hạn số trang và chi phí phân phối thấp. Tuy nhiên, khả năng tương tác trực tiếp với người xem có thể giảm so với catalogue in ấn.

Mẹo thiết kế Catalogue căn bản

1. Phù hợp màu sắc với nội dung

Thiết kế catalogue cho cửa hàng thời trang cao cấp cần sử dụng màu sắc đằng trưng cho sự sang trọng như vàng, bạc hay bạch kim. Thiết kế catalogue cho sản phẩm đồ chơi cần sử dụng các màu sắc tươi sáng.

2. Không sử dụng quá nhiều kiểu chữ

Chỉ nên sử dụng 1-2 kiểu chữ để tạo sự nhấn nhá trong thiết kế, ví dụ: font chữ có chân cho tiêu đề và font chữ không chân cho phần nội dung.

3. Sử dụng hình ảnh chất lượng

Chọn hình ảnh sắc nét, có ánh sáng đồng nhất và phông nền tùy biến. Sử dụng độ phân giải 300dpi cho hình ảnh. Hãy sử dụng dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp để đảm bảo hình ảnh sản phẩm của bạn hấp dẫn nhất có thể.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Virus tin học là gì? Những thông tin quan trọng không thể bỏ qua

4. Tạo sự nhất quán trong thiết kế

Catalogue là một phần của nhận diện thương hiệu. Hãy thiết kế catalogue nhất quán với hình ảnh thương hiệu để khách hàng dễ dàng nhận ra.

5. Sử dụng khoảng trống thông minh

Không thiết kế quá nhiều thông tin trên một trang để tránh làm mất hứng thú cho người đọc. Sử dụng khoảng trống để đảm bảo mắt người đọc được nghỉ ngơi.

6. Chọn chất liệu cho catalogue

Có hai sự lựa chọn: giấy đa năng hoặc giấy nền trơn. Hãy cân nhắc và chọn loại giấy phù hợp với catalogue của bạn.

7. Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn

Mô tả sản phẩm cần chi tiết về giá cả, chất liệu và chất lượng. Bạn cũng có thể viết một phần mô tả hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

8. Tạo sự thu hút

Một catalogue thường có ít nhất 8 trang. Hãy lưu ý rằng những sản phẩm chính bạn muốn đưa vào catalogue của mình. Cân nhắc số lượng trang thiết kế theo khả năng thu thập thông tin của khách hàng.

Tổng kết

Đó là những đặc điểm cơ bản về Catalogue mà bạn có thể tìm hiểu. Hãy tham khảo Khoá học thiết kế đồ hoạ của ColorME để nâng cao kiến thức của bạn nhé!

Back to top button