Cacte là gì? tìm hiểu cấu tạo Các-te động cơ trong ô tô
Cacte trong ô tô là một loại van thông khí được đặt trong hoặc ngoài động cơ ô tô, giúp thoát khí và hơi ra ngoài thông qua các ống dẫn. Vậy Cacte trong ô tô có vai trò như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Cacte trong ô tô là gì?
Cacte trong động cơ ô tô là van thông khí được kết nối với bình chứa dầu bôi trơn qua các ống dẫn. Nó cho phép khí và hơi trong Cacte thoát ra khỏi động cơ thông qua các ống dẫn.

Các-te động cơ ô tô được quy định cụ thể tại Mục 1.3.18 của Quy chuẩn quốc gia QCVN 86:2015/BGTVT.
Vai trò của Cacte trong ô tô:
Trong quá trình đốt cháy trong động cơ, một lượng khí cháy bị dẫn xuống phía dưới hộp trục khuỷu thông qua khe hở giữa các xéc măng và vách xilanh. Lượng khí này có nhiệt độ cao và có thể làm cho dầu bôi trơn bị biến chất.

Để ngăn chặn việc này, hệ thống thông khí hộp trục khuỷu đã được phát triển. Van thông khí Cacte sử dụng lực hút chân không của động cơ để hút khí bất lợi từ hộp trục khuỷu, sau đó đẩy khí này vào đường ống nạp và đưa vào buồng đốt để tái cháy.
Cấu tạo của Cacte trong động cơ ô tô:
Cacte có thể được đúc liền với thân xi lanh hoặc có thể được đúc riêng biệt. Các-te thường có cấu tạo đơn giản. Tuy nhiên, trong một số động cơ, các-te có cấu tạo phức tạp hơn để đáp ứng yêu cầu phối hợp làm việc giữa các cơ cấu và hệ thống.
Bên trong Cacte, có ba ngăn, với ngăn giữa sâu hơn hai ngăn bên. Giữa các ngăn có các vách ngăn để đảm bảo rằng khi ô tô leo dốc hoặc tăng tốc, dầu không bị chảy về một phía gây thiếu dầu bôi trơn.

Ở phần dưới cùng của Cacte, có một nút xả dầu và một nam châm để hút các mảnh kim loại trong dầu.
Cacte được lắp ghép với thân máy bằng bu lông và giữa chúng có đệm lót để làm kín. Đệm lót có thể làm bằng vật liệu cao su. Hai đầu của Cacte có phớt chắn dầu.
Các dấu hiệu nhận biết Cacte bị hỏng:
Trường hợp van thông khí Cacte bị hỏng:
Nếu van thông khí Cacte bị tắc nghẽn hoặc kẹt đóng, bạn có thể nhìn thấy một số dấu hiệu sau:
- Áp suất bên trong động cơ tăng cao.
- Ron hoặc phớt kín bị hỏng.
- Dầu động cơ rò rỉ.
- Độ ẩm và cặn bẩn tích tụ trong động cơ.
- Động cơ phát ra khói đen.
Trường hợp van thông khí Cacte bị kẹt mở:
Nếu van thông khí Cacte bị kẹt hoặc rò rỉ trên ống hơi, bạn có thể nhìn thấy các dấu hiệu sau:
- Động cơ mất lửa trong chế độ không tải.
- Hỗn hợp khí nghèo.
- Tiêu hao dầu bôi trơn.
- Động cơ khó khởi động.
- Động cơ rung lắc ở chế độ chạy yên.Ngoài ra, van bị kẹt mở có thể là nguyên nhân khiến đèn “Check engine” sáng. Hơn nữa, hệ thống tự chẩn đoán trên xe có thể nhầm lẫn lỗi là do cảm biến oxy hoặc cảm biến lưu lượng khí nạp.
Nguyên nhân gây hỏng van thông khí Cacte trên ô tô:
Sau một thời gian sử dụng, van thông khí Cacte dễ bị hỏng do tác động của hỗn hợp khí cháy không hoàn toàn và áp suất nhiệt cao. Ngoài ra, di chuyển xe trong thành phố với quãng đường ngắn cũng có thể làm hỏng van thông khí Cacte. Việc sử dụng xe trong quãng đường ngắn không chỉ tiêu tốn nhiều năng lượng mà còn làm giảm hiệu suất đốt cháy và tăng mức hòa khí, gây mòn nặng. Một số nhà sản xuất nhớt đáng tin cậy nhận thấy vấn đề này và đưa ra giải pháp.
Trong số đó, nhớt Castrol Magnatec có cấu trúc phân tử tương tự nam châm, giúp nó không chảy hoàn toàn vào các van thông khí mà dính vào các bề mặt xi lanh và piston, tạo ra một lớp màng nhớt để bảo vệ động cơ khỏi hỗn hợp khí tồn đọng. Điều này giúp việc di chuyển trong thành phố không ảnh hưởng quá nhiều đến xe của bạn.