Kinh doanh dịch vụ là gì? Những loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến?

Kinh doanh dịch vụ là một lĩnh vực hoạt động phổ biến trên toàn cầu, trong đó khách hàng trả tiền để sử dụng một dịch vụ mang tính tiện ích khó có thể định lượng. Doanh nghiệp chọn lựa kinh doanh dịch vụ vì lợi ích kinh tế lớn mà nó mang lại. Mặc dù đã được đề cập nhiều đến, tuy nhiên việc định nghĩa “kinh doanh dịch vụ là gì?” vẫn còn nhiều hạn chế.

1. Định nghĩa kinh doanh dịch vụ là gì?

Dịch vụ là một lĩnh vực vô hình, chỉ tồn tại khi người tiêu dùng yêu cầu. Điều này làm cho bản chất của kinh doanh dịch vụ khác biệt với loại hình kinh doanh khác. Một số ví dụ về loại hình kinh doanh dịch vụ là khách sạn, tư vấn, sửa chữa thiết bị, hỗ trợ máy tính, chăm sóc sức khỏe, tiện ích, dịch vụ kinh doanh, bất động sản, dịch vụ pháp lý và giáo dục. Trong tất cả những trường hợp này, khách hàng được cung cấp một dịch vụ chứ không phải một sản phẩm, bất kể có phải là điều trị sức khỏe hay học trong một lớp học tiểu học.

Kinh doanh dịch vụ là hoạt động mà cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp thực hiện để cung cấp một hoạt động (hoặc một số hoạt động) hoặc thực hiện một nhiệm vụ với mục đích thương mại.

Việc tiếp thị một doanh nghiệp dịch vụ có thể gặp khó khăn, bởi vì người ta đang bán một ý tưởng vô hình chứ không phải một sản phẩm. Tiếp thị thường tập trung vào việc giới thiệu kết quả và thúc đẩy giá trị của dịch vụ để gợi ý rằng khách hàng sẽ có trải nghiệm tích cực khi làm việc với doanh nghiệp. Ví dụ, một luật sư có thể chứng minh tỷ lệ thành công cao với các loại trường hợp cụ thể để thu hút khách hàng, trong khi một nhà hàng có thể tự hào về việc cung cấp dịch vụ khách hàng với chất lượng cao, khiến thực khách cảm thấy như những vị khách danh dự.

Bắt đầu một loại hình kinh doanh dịch vụ có thể ít tốn kém hơn so với bắt đầu một hoạt động sản xuất và bán sản phẩm. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, có thể yêu cầu vốn đầu tư ít hơn nhiều. Ví dụ, một kỹ thuật viên hỗ trợ máy tính có thể dễ dàng làm việc từ phương tiện cá nhân, đi đến khách hàng để cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, để mở một nhà hàng, cần có vốn để đảm bảo và trang bị cơ sở vật chất.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Recurrent Neural Network(Phần 1): Tổng quan và ứng dụng

Hoạt động kinh doanh dịch vụ cũng hấp dẫn nhiều người quan tâm đến việc làm độc lập. Những doanh nghiệp như vậy thường có thể được điều hành bởi một người duy nhất, người có thể mở rộng kinh doanh sau này nếu cần, và cho phép mọi người nâng cao kỹ năng để làm việc theo nhiều cách khác nhau. Một người có kiến ​​thức và kỹ năng có thể mang lại giá trị cho người khác có thể biến họ thành một nhà tư vấn với một doanh nghiệp cho phép người khác thuê anh ta vì kỹ năng của anh ta hoặc thuê anh ta với mục đích đào tạo kỹ năng. Cũng có thể kết hợp các yếu tố dịch vụ vào một loại hình kinh doanh khác. Ví dụ, một thợ dệt chuyên nghiệp có thể dạy lớp dệt ngoài việc bán các sản phẩm dệt sẵn có.

2. Các loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến:

Các loại hình kinh doanh dịch vụ sau đây phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng, bao gồm:

– Kinh doanh dịch vụ tư vấn: Đây là những loại hình dịch vụ kinh doanh được sử dụng rộng rãi bởi nhiều tổ chức mà không phụ thuộc vào ngành nghề. Dịch vụ tư vấn có thể áp dụng cho các dự án tài chính, mở rộng kinh doanh hoặc cho một ngành kinh doanh cụ thể. Tư vấn là một phần không thể thiếu của các tập đoàn lớn như Accenture, những người cung cấp dịch vụ cho hầu hết mọi ngành nghề.

Các dịch vụ tư vấn cũng được sử dụng trong quá trình mua bán và sáp nhập để hiểu bản chất của ngành và doanh nghiệp. Dịch vụ tư vấn cũng được cung cấp để hiểu bản chất của cạnh tranh và chi tiết cụ thể của ngành đó.

– Kinh doanh dịch vụ tài chính: Tài chính là một khía cạnh quan trọng của mọi tổ chức. Mọi tổ chức đều cần các dịch vụ tài chính cho mục đích khác nhau như thuế, định giá, khấu hao hoặc mở rộng. Quản lý tài chính thường được thực hiện bởi bộ phận tài chính trong tổ chức, nhưng các dịch vụ tài chính đòi hỏi sự trợ giúp đặc biệt từ các cố vấn tài chính.

Các cố vấn tài chính cũng tham gia trong quyết định đầu tư, trong đó họ quyết định số tiền đầu tư sẽ được thực hiện trong lĩnh vực nào và liệu có khả năng thu hồi vốn đầu tư tốt và kịp thời hay không. Các dịch vụ tài chính cũng cần thiết cho các quyết định trong lĩnh vực chứng khoán.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Deal là gì? Deal lương là gì? Những ý nghĩa của từ deal trong cuộc sống

– Kinh doanh dịch vụ tiếp thị: Thực hiện chiến dịch tiếp thị trong một lĩnh vực mới hoặc bất kỳ vùng địa lý nào đòi hỏi tổ chức phải nghiên cứu rất nhiều, điều này mất thời gian. Thay vào đó, tổ chức có thể đầu tư vào các dịch vụ tiếp thị của bên thứ ba để đưa ra đề xuất nhanh hơn và thực hiện các chiến dịch tiếp thị nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc thuê ngoài các bộ phận tiếp thị hoạt động hiệu quả hơn so với các nhóm tiếp thị nội bộ. Một phần khác của tiếp thị là nghiên cứu thị trường.

Hơn 90% các tổ chức thích thực hiện việc này thông qua các cơ quan nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp. Các cơ quan này hiểu các yêu cầu của khách hàng, sau đó chuẩn bị các câu hỏi riêng của họ được công ty phê duyệt và sau đó thực hiện một cuộc khảo sát ban đầu để thu thập dữ liệu thị trường. Mặc dù việc thu thập dữ liệu này tốn kém nhưng nó rất đáng giá bởi tính xác thực và thông tin mà dữ liệu tạo ra.

– Kinh doanh dịch vụ chuỗi cung ứng và phân phối: Mọi tổ chức đều cần dịch vụ chuyển phát nhanh là một phần của quản lý chuỗi cung ứng. Từ việc gửi hóa đơn cho đến bức thư quan trọng, dịch vụ chuyển phát nhanh vẫn đang được sử dụng rộng rãi và ưa thích, đôi khi hơn cả các dịch vụ trực tuyến. Dịch vụ phân phối cũng cần thiết để vận chuyển sản phẩm từ một địa điểm này đến địa điểm khác hoặc từ kho đến nhà phân phối hoặc từ kho đến khách hàng.

Dịch vụ vận chuyển là một tham số quan trọng đối với thương mại điện tử vì giao hàng nhanh hơn đồng nghĩa với việc làm hài lòng khách hàng hơn và giữ chân khách hàng tốt hơn, do đó tăng thị phần và lợi nhuận. Việc đi công tác của nhân viên đến văn phòng cũng thuộc loại hình này. Các tổ chức thường ưu tiên thuê ngoài các dịch vụ từ các chuyên gia. Đối với việc vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng trên toàn cầu, có các công ty vận chuyển hàng hóa như Blue Dart, FedEx, vv cùng với nhiều công ty phân phối trong nước và quốc tế.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Đất NTS là gì? Quy định, thủ tục và các câu hỏi liên quan

– Kinh doanh dịch vụ xây dựng: Đây là loại hình dịch vụ kinh doanh mà mọi tổ chức cần ít nhất một lần khi thành lập doanh nghiệp. Các dịch vụ xây dựng cũng cần thiết sau này để thay đổi hoặc cập nhật các văn phòng hiện có.

Các dịch vụ này cũng cần thiết nếu tổ chức quyết định mở rộng sang các cơ sở mới bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng hiện đại và thiết bị hiện đại cho nhân viên. Phần dịch vụ xây dựng bao gồm việc mua nguyên vật liệu và điều động công nhân đến công trường trong thời gian nhất định. Dịch vụ xây dựng rất quan trọng vì một công trình tốt có thể tồn tại lâu dài trong khi một công trình kém chất lượng sẽ tạo ra một chi phí định kỳ cho tổ chức.

– Kinh doanh dịch vụ du lịch: Các tổ chức thường yêu cầu các dịch vụ du lịch để tiến hành các chuyến công tác đến các địa điểm khác nhau. Dịch vụ này cần được thuê ngoài cho những người chuyên về đặt vé du lịch vì họ có thể hoàn thành việc đặt phòng với một khoản phí hợp lý.

Mặc dù việc này có lợi ích kinh tế nhưng cũng có lợi ích chuyên môn khi các chuyên gia cung cấp các gợi ý, lịch trình phù hợp và các mẹo du lịch quan trọng trước khi đi du lịch mà bộ phận nội bộ không thể thực hiện được.

Dịch vụ khách sạn cũng là một phần của dịch vụ du lịch, đảm bảo cung cấp chỗ ở và nội trú. Việc cung cấp thời gian lưu trú phù hợp cho nhân viên khi đến điểm đến, xem xét các phương tiện di chuyển và sắp xếp việc di chuyển tại điểm đến khác cũng là một phần của dịch vụ du lịch.

– Kinh doanh dịch vụ an ninh: Các loại hình dịch vụ này được yêu cầu để đảm bảo an toàn cho hàng hóa của tổ chức. Dịch vụ an ninh bao gồm việc có một người hiện diện để đảm bảo an ninh cho hạ tầng dữ liệu trực tuyến. An ninh cũng là một phần của dịch vụ tài chính, bao gồm bảo mật cho các giao dịch chống gian lận. Các loại hình dịch vụ này đặc biệt quan trọng trong trường hợp của bộ phận nghiên cứu và phát triển, nơi các sản phẩm mới đang được phát hiện.

Back to top button