Nếu xe của bạn gặp vấn đề trong việc khởi động, điều quan trọng nhất mà bạn nên kiểm tra là bugi xe máy. Vậy bugi là gì và vai trò của nó như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.
Bugi xe máy là gì?
Vai trò của bugi xe máy
Bugi xe máy là một chi tiết rất quan trọng và không thể thiếu hoặc bị hỏng trên bất kỳ loại xe máy nào, bao gồm cả xe tay ga và xe số. Bugi thường được đặt ở gầm xe hoặc ở giữa 2 yếm trước của xe.
Bạn đang xem: Những điều về Bugi xe máy không thể bỏ qua
Tác dụng của bugi xe máy
Trong buồng đốt, sau khi hỗn hợp xăng và không khí đã được nạp đầy đủ từ bộ chế hòa khí, bugi sẽ phát ra tia lửa điện giữa 2 điện cực bên trong cấu tạo của nó để đốt cháy hỗn hợp bên trong buồng đốt và khiến xe hoạt động. Do đó, nếu xe của bạn không thể khởi động, điều đó có nghĩa là bugi đang gặp vấn đề và cần được sửa chữa.
Cấu tạo chính của một bugi xe máy
Môi trường hoạt động của bugi rất khắc nghiệt về nhiệt độ và áp suất. Nhiệt độ có thể lên tới 2500 độ và áp suất nén lên đến 50kG/cm2, vì vậy vật liệu và cấu tạo của bugi cũng phải đặc biệt.
Để chịu được sự thay đổi của nhiệt độ và áp suất cao, vật liệu được sử dụng để cấu thành bugi phải có độ bền cơ học cao. Hơn nữa, để tăng tính an toàn, bugi còn được bọc một lớp sứ bên ngoài để tránh thoát nhiệt và bụi bám.
Cấu tạo chính của một bugi xe máy
Quan trọng nhất là cấu tạo “thần kỳ” của bugi để giúp xe hoạt động tốt. Hầu hết các loại bugi xe máy hiện có trên thị trường đều có 3 phần chính: điện cực, vỏ cách điện và khoảng trống.
- Điện cực: Đây là nơi mà tia lửa điện được phóng ra, vì vậy chi tiết này được làm bằng các vật liệu tốt nhất. Thông thường, nguyên liệu đồng được sử dụng cho phần lõi điện cực và các hợp kim tốt hơn như niken, crom, mangan,… được sử dụng cho phần đầu cực.
- Vỏ cách điện: Với vai trò chính là ngăn dòng điện cao áp không rò rỉ ra bên ngoài. Vỏ này thường được làm từ hợp chất nhôm oxit Al2O3 nên có khả năng chịu nhiệt tốt.
- Khoảng trống: Đây là khoảng không gian giữa 2 điện cực bên trong bugi. Khả năng tản nhiệt của bugi sẽ kém hơn khi khoảng không này càng lớn.
Ý nghĩa các thông số được khắc trên bugi
Xem thêm : Bk8 là gì? Chi tiết về nhà cái BK8 Việt Nam – Bk8Max
Hiện nay, có rất nhiều loại bugi xe máy khác nhau có trên thị trường. Bạn có thể phân biệt và tìm hiểu loại phù hợp nhất cho xe của mình dựa trên các thông số được ghi trên bugi.
Ý nghĩa các thông số được khắc trên bugi
Những loại bugi phổ biến hiện nay thường có 7 ký tự được khắc trên thân bugi. Mỗi ký tự có ý nghĩa khác nhau mà bạn nên biết.
- Ký tự đầu tiên chỉ đường kính ren và lục giác. Bằng cách đọc ký tự này, bạn sẽ biết được số chìa khóa để mở bugi. Ví dụ, nếu là chữ A, AB thì đường kính ren là 18mm. Tương tự, B, BC, BK tương ứng với đường kính ren 14mm. Đ, DC tương ứng là 12mm. C là 10mm và cuối cùng là E là 8mm.
- Ký tự thứ 2 cho biết hình dạng của điện cực trung tâm. Nếu bạn thấy ký tự P, đó là loại bugi có điện cực trung tâm là loại cách điện. Còn chữ “M” thì là bugi loại nhỏ.
- Ký tự thứ 3 thể hiện điện trở bên trong bugi. Nếu trên thân bugi có khắc chữ R, đó là loại bugi có điện trở. Chữ z thể hiện bugi có điện trở cảm ứng, và không có ghi gì tức là bugi không có điện trở.
- Ký tự thứ 4 rất quan trọng vì chỉ số nhiệt của bugi xe máy. Trong khoảng từ 2 đến 12, số càng cao thì mức nhiệt càng lạnh. Các dòng xe phổ biến hiện nay thường sử dụng bugi có chỉ số nhiệt 6 hoặc 7.
- Ký tự thứ 5 chỉ chiều dài phần ren. Tương ứng với các ký tự L, H, E có độ dài lần lượt là 11.2mm, 12.7mm và 19mm. Nếu không ghi gì, bạn có thể nhìn vào ký tự đầu tiên để xác định. Đường kính ren 18mm sẽ có chiều dài 12mm và 9.5mm cho đường kính 14mm.
- Ký tự thứ 6 thể hiện chất lượng của bugi. S hoặc SA là loại thông thường, A hoặc C là loại đặc biệt, GP hoặc GV cho thấy điện cực được làm bằng kim loại quý, và P tức là điện cực được làm bằng platin.
- Ký tự cuối cùng chỉ khoảng cách đánh lửa của bugi.
Các loại bugi phổ biến hiện nay
Dựa vào dung tích khoảng trống và chỉ số nhiệt, bugi xe máy được chia thành 2 loại: bugi nóng và bugi lạnh. Như đã nói ở trên, trong khoảng từ 2 đến 12, số chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh. Ngoài ra, khoảng trống càng lớn, khả năng tản nhiệt càng tốt và bugi càng lạnh.
Thực tế, việc chọn loại bugi phù hợp sẽ giúp xe hoạt động êm ái và kéo dài tuổi thọ. Cụ thể, bugi nóng thường được sử dụng cho các dòng xe phân khối nhỏ như Honda Wave, Jupiter,… Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.
Các loại bugi xe máy phổ biến hiện nay
Ngoài ra, các loại bugi lạnh tốt hơn khi được sử dụng cho các dòng xe phân khối lớn, quãng đường chạy dài và tốc độ cao như Exciter, SH,… Khi cần thay bugi, bạn nên chọn các thương hiệu uy tín như Denso, Bosch, NGK,…
Giá của một chiếc bugi xe máy có thể dao động từ 60.000 đồng đến vài trăm hoặc thậm chí vài triệu đồng. Điều này phụ thuộc vào loại bugi và thương hiệu bạn chọn.
Nguyên nhân gây hỏng bugi xe máy
Xem thêm : Khái niệm và mục đích của thể dục nhịp điệu
Dưới một môi trường làm việc khắc nghiệt, bugi không thể tránh khỏi các vấn đề “dở chứng”. Nguyên nhân phổ biến là bugi bị mòn sau một thời gian sử dụng. Khi khoảng cách giữa 2 điện cực vượt quá khả năng đánh lửa, xe sẽ không khởi động được.
Nguyên nhân gây hỏng bugi xe máy
Ngoài ra, các tác động từ bên ngoài cũng làm hỏng bugi. Trong quá trình vận hành, nhiệt độ bên trong bugi rất cao. Do đó, vào những ngày mưa, khi xe lội nước làm nhiệt độ giảm đột ngột, vỏ cách điện có thể bị nứt hoặc vỡ. Điều này làm tia lửa điện không được tạo ra, dẫn đến tình trạng xe bị chết máy.
Cách bảo dưỡng bugi xe máy hiệu quả
Thông thường, mỗi khi xe đã chạy khoảng 2000km, bạn nên kiểm tra tình trạng bugi xe máy để xe luôn hoạt động tốt. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường thông qua màu sắc của bugi.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tháo bugi ra để kiểm tra. Trước tiên, hãy đặt xe ở chỗ cân bằng, làm sạch khu vực xung quanh bugi, rút nắp dây cao áp khỏi bugi. Sau đó, dùng một tua vít để tháo bugi ra, ngâm phần đánh lửa vào xăng, làm sạch bụi bẩn, ngâm lại vào xăng một lần nữa để đảm bảo sạch sẽ và để khô. Vệ sinh nhẹ nhàng để tránh gãy sứ cách điện.
Cách bảo dưỡng bugi xe máy hiệu quả
Hãy kiểm tra khe hở của bugi bằng thước cắt lá. Nếu cần thiết, điều chỉnh khe hở. Trong trường hợp phát hiện bugi bị hỏng do mòn, nứt hoặc vỡ, hãy nhanh chóng thay bugi mới. Sau đó, tra dầu ren và lắp bugi trở lại xe.
Bugi xe máy là một bộ phận vô cùng quan trọng để xe hoạt động mỗi ngày. Vì vậy, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng hoặc thay mới định kỳ để sử dụng xe tốt nhất. Trên đây là những chia sẻ về bugi, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.