Body pump là gì? Lưu ý gì khi tập luyện Body pump đúng cách?

(Cập nhật lần cuối vào: 13/09/2022)

Body Pump là một phương pháp tập luyện được thực hiện trong khoảng một giờ, đồng thời kết hợp với nhạc sôi động. Những bài tập trong Body Pump có thể giúp đốt cháy mỡ, giảm cân nhanh chóng, làm tăng sức mạnh của tim mạch, làm cho tinh thần thoải mái và giảm nguy cơ chấn thương. Body pump là gì? Để hiểu rõ hơn về Body Pump, hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

body pump la gi

1. Định nghĩa về Body Pump

Theo các huấn luyện viên, Body Pump là một dạng tập thể dục nhóm kết hợp với động tác Aerobic và tập tạ với tốc độ nhanh theo nhịp nhạc sôi động nhằm giảm cân hiệu quả.

Theo các chuyên gia tại Les Mills, một buổi tập Body Pump trung bình có thể đốt cháy từ 250 – 600 calo, phụ thuộc vào mức độ tập luyện. Đây là một loại tập thể dục mới được thiết kế đặc biệt để giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng cân đối.

Bài tập Body Pump xuất phát từ New Zealand và đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, bài tập nhóm Body Pump thường được thực hiện trong các phòng tập thể hình dưới sự hướng dẫn cẩn thận của những huấn luyện viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm.

Khi tham gia tập luyện Body Pump, bạn không cần sử dụng các tạ nặng như khi tập thể hình. Chỉ cần sử dụng các tạ nhẹ và một bục nhỏ dạng bục Aerobic là đủ. Quả tạ trong bài tập Body Pump thường được làm bằng nhựa tổng hợp và nhẹ hơn so với quả tạ thông thường.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Mô hình AIDA là gì và vai trò của AIDA trong marketing?

2. Lợi ích của việc tập Body Pump

body pump la gi

Tập luyện Body Pump trong một giờ với nhạc sôi động sẽ mang lại một buổi tập luyện toàn diện cho toàn bộ cơ thể, bắt đầu từ bắp tay, vai, ngực, cơ bụng đến các bài tập kéo căng cơ và cơ khớp. Ngoài việc giúp giảm cân, tập Body Pump còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần:

  • Giúp kích thích và tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
  • Giúp tăng tốc quá trình đào thải mỡ cục bộ, giúp giảm cân và giảm mỡ nhanh chóng.
  • Giúp thanh lọc cơ thể bằng cách loại bỏ độc tố và năng lượng tiêu cực.
  • Cải thiện độ săn chắc của cơ thể thông qua các bài tập năng động cho hầu hết các nhóm cơ.
  • Tăng độ linh hoạt và mềm dẻo cho cơ thể.

Cùng với những lợi ích trên, tập Body Pump còn giúp cải thiện tư thế, ngăn ngừa đau lưng và thắt lưng. Nó còn tăng cường mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện sự hoạt động của tim mạch, phòng ngừa các bệnh liên quan đến tiểu đường và béo phì. Ngoài ra, Body Pump còn giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi và mang lại sự thoải mái tinh thần. Nó cũng có thể cải thiện khả năng xử lý của não bộ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

3. Những lưu ý khi tập luyện Body Pump

body pump la gi

Khi thực hiện bài tập Body Pump, bạn cần tuân thủ đúng kỹ thuật và tốc độ theo nhịp nhạc. Để tránh gây chấn thương và đạt hiệu quả tốt nhất, hãy lưu ý những điểm sau:

– Khởi động trước khi tập luyện để tránh căng cơ và chấn thương.

– Hãy mặc trang phục thoải mái, dễ thấm mồ hôi và mang đôi giày nhẹ, vừa chân để dễ dàng vận động và di chuyển.

– Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tìm hiểu và tham khảo ý kiến ​​của huấn luyện viên để chọn phương pháp tập luyện phù hợp.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   CD là viết tắt của từ gì? “Máy hơi nước” của lịch sử lưu trữ

– Mang theo nước và uống đủ nước trong quá trình tập luyện.

– Luôn tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

– Theo lộ trình tập luyện, không nản lòng và không nên thêm quá nhiều trọng lượng khi mới bắt đầu.

– Lắng nghe nhịp điệu âm nhạc để tập trung, hưng phấn và giảm mệt mỏi.

– Cần có kiến thức cơ bản về các động tác tập luyện để tránh chấn thương lưng, vai và tay.

– Để giảm cân hiệu quả, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối.

– Tập luyện Body Pump khoảng 2-3 lần một tuần và làm các bài tập giãn cơ sau buổi tập để cơ thể được nghỉ ngơi và phục hồi tốt nhất.

4. Hướng dẫn cụ thể cách tập Body Pump đúng cách

body pump la gi

Các bài tập Body Pump được thiết kế đặc biệt với hiệu ứng lặp lại (Rep) để rèn luyện sức đề kháng, giúp cơ bắp trở nên săn chắc và thon gọn, đồng thời giữ được vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

Trong quá trình tập Body Pump, bạn sẽ thực hiện các bài tập theo một chuỗi hoạt động như sau:

4.1. Khởi động

Khởi động là bước đầu tiên của mọi tập thể dục và thể thao, đó là việc làm nóng cơ thể để bạn sẵn sàng tập luyện Body Pump với tốc độ cao mà không gặp chấn thương. Các bài tập khởi động cũng giúp bạn đạt hiệu quả tốt nhất khi áp dụng các bài tập Body Pump.

4.2. Tập chân, ngực và lưng

Khi nhạc bắt đầu, bạn nắm lấy quả tạ chuẩn bị sẵn và bắt đầu thực hiện các động tác Squat, ép ngực, Deadlifts để tập trung vào nhóm cơ lớn như cơ chân, cơ ngực, cơ lưng và môn. Các bài tập này cần được thực hiện đúng kỹ thuật dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên và hoàn thành trong 3 bài hát đầu tiên.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   SỐNG XANH LÀ GÌ VÀ CÁCH CHĂM DA THEO LỐI SỐNG XANH

4.3. Tập các nhóm cơ nhỏ và thư giãn

  • Tập cơ vai, cơ bắp tay và cơ tam đầu

Sau khi hoàn thành các bài tập cho các nhóm cơ lớn, bạn tiếp tục tập các nhóm cơ nhỏ trên cơ thể bằng thanh tạ có trọng lượng phù hợp. Hãy thực hiện đúng kỹ thuật bài tập theo hướng dẫn cùng nhịp nhạc định sẵn.

  • Thư giãn cơ

Sau khi hoàn thành các bài tập, hãy thư giãn cơ thể và bổ sung nước.

body pump la gi

Để hoàn thành bài tập Body Pump, bạn phải thực hiện ít nhất 800 lần, tức là mỗi bài tập cần phải lặp lại ít nhất 133 lần và một bài hát tương đương khoảng 70 – 100 lần lặp lại.

Sử dụng âm nhạc để tập luyện là một sáng tạo đặc biệt và rất hiệu quả. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong các bài tập Body Pump, mỗi bài tập được thực hiện theo nhịp điệu của một bài hát cụ thể.

Chương trình tập luyện có nhiều bài hát với cấp độ và nhịp điệu tăng dần. Ban đầu, bạn chỉ nên tập luyện với một số bài hát đầu tiên, sau khi tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể tham gia tương đối đến cuối bài.

Người huấn luyện khuyên bạn nên tập luyện Body Pump 2 – 3 lần mỗi tuần để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và phát triển cơ bắp tốt nhất.

Hãy thử tập luyện Body Pump với tinh thần thoải mái để mang lại nhiều lợi ích cho bản thân, đây là một bộ môn giảm cân hiệu quả và an toàn. Với những chia sẻ trên của Nam Việt Sport về Body Pump, cũng như những lợi ích và hướng dẫn tập luyện chi tiết, hy vọng bạn có thể tìm ra bài tập phù hợp với mình.

Back to top button