Jira là một phần mềm hàng đầu trong việc quản lý công việc cho các nhóm phát triển phần mềm. Quản lý các nhiệm vụ, sự cố và xác định các công việc là rất quan trọng trong quá trình quản lý dự án. Thường, việc xử lý và kiểm soát một lượng thông tin lớn là khá khó khăn đối với các nhà quản lý dự án. Để giải quyết vấn đề này, Jira đã được thiết kế để tối ưu hóa quy trình làm việc và đảm bảo rằng các dự án được triển khai một cách trơn tru hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tổng quan về Jira và những điều cần biết về nó.
Jira là gì?
Jira là một công cụ quản lý dự án và theo dõi công việc trong môi trường đám mây. Công cụ này được thiết kế để cải thiện sự phối hợp giữa các nhóm trong quá trình phát triển phần mềm theo phương pháp Agile. Ngoài ra, Jira cung cấp cho người dùng một bộ công cụ để theo dõi lỗi và tiến độ trong quá trình phát triển phần mềm.
Bạn đang xem: Jira là gì? Tổng quan về Jira
Tính năng của Jira
-
Jira cung cấp một môi trường thuận tiện để lập kế hoạch, theo dõi và giao nhiệm vụ. Từ việc xây dựng lòng vòng và kế hoạch ban đầu cho dự án, phần mềm quản lý dự án này cho phép bạn tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh cho toàn bộ dự án và đảm bảo sự cộng tác với nhiều công cụ khác nhau.
-
Tính năng quản lý phiên bản giúp người dùng theo dõi các dự án trên từng phiên bản. Ngoài ra, Jira cung cấp các báo cáo toàn diện về tiến độ và hiệu suất. Jira cũng cung cấp các mẫu sẵn có cho tất cả các chức năng và cho phép người dùng tùy chỉnh chúng theo nhu cầu của nhóm và doanh nghiệp.
-
Mọi đội nhóm trong nhiều lĩnh vực khác nhau có thể sử dụng Jira một cách hiệu quả. Mặc dù ban đầu Jira được thiết kế cho các nhóm công nghệ thông tin, nhưng hiện nay nhiều nhóm khác như marketing, nhân sự và bán hàng đang sử dụng phần mềm này nhờ vào khả năng quản lý và tùy chỉnh mạnh mẽ của nó.
Các tính năng cơ bản của Jira
- Quản lý và theo dõi tiến độ của dự án.
- Quản lý các nhiệm vụ, sự cố, cải tiến và tính năng mới hoặc bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
- Tạo và lưu trữ bộ lọc với cấu hình cao cho tất cả các vấn đề trong hệ thống.
- Chia sẻ bộ lọc với người dùng khác hoặc đăng ký và nhận kết quả qua email định kỳ.
- Tạo quy trình làm việc phù hợp với yêu cầu của dự án và công việc của doanh nghiệp.
- Bảng tổng hợp cung cấp không gian riêng cho người dùng. Nhóm có thể xem tất cả thông tin liên quan đến cá nhân.
- Cung cấp nhiều loại báo cáo thống kê với các biểu đồ khác nhau, phù hợp với nhiều loại dự án và người dùng.
- Dễ dàng tích hợp với các hệ thống ứng dụng khác (như Email, Excel, RSS, …).
- Hỗ trợ chạy trên hầu hết các nền tảng, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu.
Ưu điểm và nhược điểm của Jira
- Jira giúp bạn lập kế hoạch và truyền đạt ý tưởng của mình cho nhóm thông qua Roadmap. Tính năng này cho phép bạn chia sẻ kế hoạch lớn và phân công nhiệm vụ cá nhân một cách hiệu quả.
- Jira cung cấp tất cả các tính năng cần thiết để hỗ trợ các nhóm Agile/Scrum đi theo hướng đúng. Đối với các user story riêng lẻ, bạn có thể tạo các báo cáo như biểu đồ tổng hợp và đối với quản lý nhóm, bạn cũng có thể theo dõi chi tiết công việc.
- Jira có khả năng tích hợp mạnh mẽ. Nó cho phép dễ dàng tích hợp với các phần mềm bên thứ ba khác. Ví dụ: với Hipchat và Slack để nhận thông báo và giao tiếp. Có hơn 3000 add-ons / plugins có sẵn, giúp tùy chỉnh Jira cho các nhu cầu và nhiệm vụ khác nhau.
- Jira cho phép người dùng tùy chỉnh trải nghiệm của mình bằng cách tạo và tùy chỉnh các phần tử khác nhau, chẳng hạn như bảng, biểu mẫu, tiến trình, báo cáo, trường và nhiều hơn nữa.
- Phần mềm này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau của các nhóm người dùng khác nhau. Cho dù bạn là một nhà phát triển, người quản lý, người quản lý dự án hoặc kỹ sư, bạn có thể sử dụng Jira để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn.
- Ứng dụng Jira trên điện thoại di động không phải là cách tốt nhất để làm việc với Jira khi bạn đang di chuyển. Nhiều người dùng cho biết rằng mặc dù ứng dụng di động của Jira mang lại một trải nghiệm tốt, họ thích làm việc thông qua ứng dụng trên web hơn.
- Tích hợp với các hệ thống khác có thể là phần phức tạp. Di chuyển dự án từ Microsoft Team Foundation Server sang Jira là một quá trình tốn thời gian. Nếu bạn gặp vấn đề như vậy và cần tư vấn và hỗ trợ, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên gia Atlassian của Biplus để được hỗ trợ tốt nhất.
- Bạn không thể tải xuống báo cáo Jira dưới dạng hình ảnh. Sự tải lên và tải xuống ảnh, video hoặc tài liệu có kích thước lớn hơn 10MB không được phép trong Jira vì việc này sẽ làm cho công cụ này chậm hơn.
- Một số phần cấu hình trong Jira đôi khi khá khó hiểu.
Các thuật ngữ quan trọng trong Jira
Một số thuật ngữ quan trọng trong Jira bao gồm:
- Backlog – danh sách các công việc cần làm.
- Board – công cụ biểu diễn các công việc đang được thực hiện trong quy trình làm việc.
- Burndown chart – biểu đồ thể hiện tiến độ công việc thực tế và ước tính trong một sprint.
- Control chart – biểu đồ thể hiện thời gian chu kỳ hoặc thời gian dẫn đầu cho dự án.
- Cycle time – thời gian xử lý một vấn đề.
- Daily stand-up – cuộc họp hàng ngày để đồng bộ công việc.
- Epic – một công việc lớn được chia thành nhiều công việc nhỏ hơn.
- Filter – bộ lọc xác định công việc nào được hiển thị trên bảng.
- Issue – công việc được theo dõi trong quá trình phát triển dự án.
- Kanban – phương pháp quản lý và giới hạn công việc đang thực hiện.
- Scrum – phương pháp phát triển Agile trong đó sản phẩm được xây dựng trong các lần lặp có độ dài cố định.
- Scrum of Scrums – phương pháp mở rộng Scrum cho các dự án lớn.
- Sprint – khoảng thời gian ngắn trong đó một phần của sản phẩm hoặc một chức năng được triển khai.
- Sprint planning – cuộc họp lập kế hoạch sprint.
- Sprint retrospective – cuộc họp đánh giá và cải tiến sau mỗi sprint.
- Story – yêu cầu hệ thống phần mềm.
- Story point – ước tính về mức độ phức tạp của một story.
- Swimlane – phân loại các công việc để xem xét công việc nào nên tiến hành trước.
- Subtask – một công việc nhỏ trong một công việc lớn.
- Task – một loại công việc trong Jira.
- Velocity – mức độ công việc mà nhóm có thể hoàn thành trong một khoảng thời gian cụ thể.
- Workflow – quy trình làm việc trong Jira.
Các loại báo cáo trong Jira
Xem thêm : UDP là gì? Các ứng dụng và tính năng phổ biến của UDP
Jira cung cấp nhiều loại báo cáo khác nhau cho người quản lý dự án. Loại báo cáo bao gồm báo cáo Agile cho nhóm Scrum, báo cáo Agile cho nhóm Kanban, báo cáo Dự báo và Quản lý, và báo cáo Phân tích Issue.
Các sản phẩm Jira
Có nhiều loại sản phẩm Jira khác nhau được xây dựng trên nền tảng Jira Software bao gồm Jira Service Desk, Jira Core, Jira Software và Jira Align. Mỗi sản phẩm có tính năng riêng phục vụ cho các mục đích khác nhau.
1. Jira Service Desk
Jira Service Desk được sử dụng cho việc nhận và quản lý các vấn đề và yêu cầu từ khách hàng hoặc các nhóm khác. Nó cung cấp các tính năng đặc biệt để hỗ trợ hoạt động như một bộ phận hỗ trợ với thỏa thuận mức dịch vụ, báo cáo, hàng chờ, v.v.
2. Jira Core
Jira Core được sử dụng bởi các nhóm kinh doanh để phát triển các dự án có tổ chức. Nó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quy trình làm việc và tính năng phù hợp cho các nhóm kinh doanh.
3. Jira Software
Jira Software sử dụng các công cụ Agile và Kanban để hỗ trợ các nhóm phát triển phần mềm trong việc quản lý và theo dõi công việc.
4. Jira Align
Jira Align là một nền tảng lập kế hoạch nhanh giúp cải thiện khả năng hiển thị, liên kết chiến lược và khả năng thích ứng của doanh nghiệp.
Mua license Jira như thế nào?
Xem thêm : “Thông số kỹ thuật” trong tiếng Anh: Định nghĩa, ví dụ
Để mua license Jira, bạn nên liên hệ với các đối tác chính thức của Atlassian tại Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất từ đội ngũ chuyên gia Atlassian của chúng tôi mà không gặp rào cản ngôn ngữ và múi giờ.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về Jira tại đây: https://biplus.com.vn/huong-dan-jira/
https://biplus.com.vn/huong-dan-ap-dung-jira-cho-scrum/
https://biplus.com.vn/sprint-trong-jira/
https://biplus.com.vn/jira-dashboard-la-gi/
https://biplus.com.vn/epic-jira-la-gi/