ASM Là Gì? Công Việc Của Area Sales Manager

ASM là gì (Quản lý Kinh doanh Vùng)? Thực chất công việc của một ASM bao gồm những gì? Cần có những tố chất gì để làm việc như một ASM?

Có rất nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ ngày nay có niềm đam mê và sự yêu thích đối với ngành bán hàng cũng như việc phát triển thành một Quản lý Kinh doanh Vùng.

Glints Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp mọi câu hỏi về công việc của một Quản lý Kinh doanh Vùng thông qua bài viết dưới đây.

ASM là gì?

ASM (Quản lý Kinh doanh Vùng) còn được gọi là Giám đốc kinh doanh vùng, Giám đốc bán hàng khu vực. Quản lý Kinh doanh Vùng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

ASM là người chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo đạt được mục tiêu kinh doanh/bán hàng được đặt ra. Đồng thời, vị trí này còn đảm nhiệm vai trò điều phối các quy trình, hoạt động bán hàng của một khu vực, một vùng để duy trì và phát triển doanh số kinh doanh của doanh nghiệp.

Một ASM thực thụ cần có nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm vững chắc. ASM cũng có tác động trực tiếp đến doanh thu và hiệu quả của hoạt động kinh doanh/bán hàng trong khu vực hay vùng.

Để đạt được vị trí cao như ASM, bạn cần phải trải qua một quá trình nâng cao năng lực, kinh nghiệm và kỹ năng rất nghiêm túc và kỷ luật. Một số người chỉ mất vài năm để trở thành Quản lý Kinh doanh Vùng, trong khi đó có thể mất tới 10 năm hoặc lâu hơn.

Đọc thêm: Mô Tả Công Việc Giám Đốc Kinh Doanh

Quản lý Kinh doanh Vùng làm công việc gì?

Chịu trách nhiệm chủ chốt và đại diện cho bộ phận kinh doanh, bán hàng trong toàn khu vực. Một Quản lý Kinh doanh Vùng thường tham gia vào các hoạt động sau:

  • Xây dựng định hướng và kế hoạch phát triển hệ thống kinh doanh, bán hàng dựa trên nhu cầu hiện tại và tiềm năng tương lai của doanh nghiệp.
  • Theo dõi và đảm bảo quá trình thực hiện các kế hoạch diễn ra đúng hướng, đồng nhất và liên tục, không vượt quá ngân sách định mức.
  • Giám sát và quản lý trực tiếp hệ thống phân phối để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, bán hàng, giúp doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững.
  • Thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu để đánh giá chính xác về hiệu quả hoạt động kinh doanh và phân tích dữ liệu của các đối thủ để đề xuất các giải pháp phù hợp.
  • Quản lý, điều phối và chỉ đạo quá trình thu hồi công nợ hàng tháng, đảm bảo công nợ được hoàn lại đầy đủ và đúng thời hạn.
  • Quản lý và sắp xếp đội ngũ nhân sự trong bộ phận bán hàng, đồng thời tham gia đào tạo nhân viên để đảm bảo quá trình kinh doanh, bán hàng phát triển một cách hiệu quả.
  • Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của khu vực và thực hiện báo cáo định kỳ đầy đủ cho cấp trên hoặc ban lãnh đạo của doanh nghiệp.
  • Đề xuất ý kiến kinh doanh đồng thời tiếp nhận các chỉ thị từ ban lãnh đạo để xây dựng những phương án, giải pháp phù hợp với hoạt động kinh doanh của vùng, khu vực.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   In Compliance With Là Gì – Định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

Nhiệm vụ và chức năng của ASM

Chức năng của ASM là gì?

Quản lý Kinh doanh Vùng là một trong những người đi đầu trong bộ phận bán hàng tại khu vực. Một Quản lý Kinh doanh Vùng sẽ giúp nhân viên có định hướng đúng và toàn diện về tầm nhìn, mục tiêu và yêu cầu để triển khai một chiến lược bán hàng/kinh doanh thành công.

Các chức năng của ASM bao gồm:

  • Quản lý quy trình bán hàng: Quản lý Kinh doanh Vùng phải đảm bảo toàn bộ hoạt động trong quá trình bán hàng của khu vực mang lại doanh thu tối đa.
  • Đào tạo hoạt động bán hàng và liên tục hỗ trợ nhân viên cập nhật kiến thức mới, nâng cao khả năng chuyên môn để mang lại hiệu quả bán hàng và tăng trưởng doanh số.
  • Thực hiện báo cáo hàng tuần và hàng tháng về hiệu suất hoạt động, tình trạng bán hàng, các vấn đề đang gặp phải, v.v. Từ đó xây dựng các giải pháp phù hợp như phân bổ lại nhân lực, cải thiện một số khía cạnh trong quy trình bán hàng, v.v.
  • Phát triển đội ngũ bán hàng tốt hơn với tác phong chuyên nghiệp và triết lý: mỗi nhân viên bán hàng là đại diện hoàn hảo cho thương hiệu và doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của ASM là gì?

Nhiệm vụ chính yếu nhất và quan trọng nhất mà một Quản lý Kinh doanh Vùng phải đảm nhận là xây dựng, triển khai và giám sát các chiến lược, hoạt động bán hàng một cách hiệu quả, giúp tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm:

  • Theo dõi, giám sát và cập nhật thông tin, dữ liệu về hệ thống phân phối sản phẩm/dịch vụ, hệ thống khách hàng, tình hình doanh số, tình hình kinh doanh, nhân sự, v.v để có cái nhìn toàn diện và đánh giá đủ cho tình hình bán hàng, kinh doanh hiện tại của vùng và khu vực.
  • Phân tích, đánh giá để đưa ra ý kiến, đóng góp kịp thời, phù hợp giúp xây dựng bộ phận kinh doanh, bán hàng hoạt động một cách liên tục và hiệu quả hơn. ASM cũng có thể tham gia đề xuất các phương án đào tạo, huấn luyện định kỳ để nâng cao năng lực cho nhân viên một cách hiệu quả hơn.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Đấu tranh giai cấp là gì?

Đọc thêm: Công Việc Của Giám Đốc Điều Hành Là Gì?

Kỹ năng cần có của một ASM

Ngoài những kiến thức chuyên môn trong từng ngành và nền tảng kinh doanh vững chắc, một Quản lý Kinh doanh Vùng thực thụ cần sở hữu đầy đủ các yếu tố quan trọng về kỹ năng và tư duy để đạt được một vị trí xứng đáng. Để làm được điều đó, họ cần tự mình trải qua những thử thách và khó khăn để rèn luyện và nâng cao chính mình.

Tư duy khoa học và khả năng lập kế hoạch

Đối với một vị trí quản lý cấp cao như Quản lý Kinh doanh Vùng, nhiệm vụ chủ yếu là phải liên tục xây dựng, phát triển chiến lược, kế hoạch bán hàng. Vì vậy, tư duy khoa học và khả năng lập kế hoạch thành thạo là những kỹ năng quan trọng giúp cho Quản lý Kinh doanh Vùng làm việc hiệu quả, dễ dàng và thuận lợi hơn.

Tư duy khoa học và logic cũng giúp Quản lý Kinh doanh Vùng phân bổ công việc, nhiệm vụ và quá trình bán hàng một cách dễ dàng và có thể đáp ứng đầy đủ mục tiêu ban đầu.

Tư duy phân tích, tổng hợp

Quản lý Kinh doanh Vùng là một vị trí quản lý cấp cao có tác động lớn và giúp điều hành hoạt động bán hàng cho toàn khu vực. Do đó, khả năng phân tích và tổng hợp xuất sắc không thể thiếu cho vị trí này.

Một tư duy phân tích, tổng hợp tốt giúp Quản lý Kinh doanh Vùng tạo ra các kế hoạch kinh doanh, bán hàng sát với thực tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, giúp tăng mức độ hài lòng và sự tin tưởng từ khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.

Tố chất lãnh đạo

Một vị trí lãnh đạo yêu cầu các tố chất quan trọng về khả năng dẫn dắt và lãnh đạo. Tố chất lãnh đạo có thể được rèn luyện và phát triển theo thời gian. Vị trí Quản lý Kinh doanh Vùng cũng không nằm ngoài quy tắc đó.

Tố chất lãnh đạo sẽ giúp Quản lý Kinh doanh Vùng duy trì một tinh thần mạnh mẽ, có tầm nhìn, khéo léo và quyết đoán, logic và có kế hoạch. Từ đó, tố chất này giúp đảm bảo hiệu quả tối ưu khi quản lý và vận hành nhân sự cũng như toàn bộ bộ phận kinh doanh, bán hàng của khu vực.

Kỹ năng giao tiếp và truyền đạt

Đây là một kỹ năng quan trọng luôn cần có trong hầu hết các công việc và ngành nghề. Đặc biệt, vị trí Quản lý Kinh doanh Vùng không thể thiếu khả năng này.

Khi đã thành thạo trong giao tiếp và truyền đạt, Quản lý Kinh doanh Vùng sẽ dễ dàng hơn khi trình bày ý kiến, kế hoạch cho các quản lý cấp trên và cả khi truyền đạt kế hoạch kinh doanh, bán hàng cho nhân viên cấp dưới.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Xe nâng tiếng Anh là gì? Tên các loại xe nâng bằng tiếng Anh

Việc giao tiếp và truyền đạt rõ ràng giúp người nghe hiểu đầy đủ ý kiến, kế hoạch, mục tiêu và giúp cho toàn bộ quá trình diễn ra liên tục hơn.

Tinh thần kinh doanh nhạy bén

Đây là một chìa khóa quan trọng thể hiện năng lực của một Quản lý Kinh doanh Vùng trong việc nhận biết các yếu tố mới từ xu hướng, thị trường hay các yếu tố có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh hoặc tăng doanh số.

Hơn nữa, với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán hàng, kinh doanh, khả năng nhạy bén, sự linh hoạt sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn và dẫn dắt hoạt động kinh doanh một cách tốt nhất.

Thu nhập của Quản lý Kinh doanh Vùng

Mức lương của Quản lý Kinh doanh Vùng sẽ thay đổi theo thời gian làm việc, đồng thời cũng có sự khác biệt ở hai thành phố trung tâm TP.HCM và Hà Nội:

  • Với kinh nghiệm làm việc từ 1 – 3 năm, mức lương của ASM thường là khoảng 25-30 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 25 – 40 triệu đồng (Hà Nội)
  • Với kinh nghiệm làm việc từ 3 – 5 năm, mức lương của ASM thường là khoảng 30-50 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 30 – 60 triệu đồng (Hà Nội)
  • Với kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên, mức lương của ASM thường là khoảng 30-60 triệu đồng (TP.HCM) và khoảng 35 – 70 triệu đồng (Hà Nội)

Lộ trình thăng tiến của vị trí này bao gồm việc thăng tiến từ ASM lên Regional Sales Manager và cuối cùng là National Sales Manager (Giám đốc kinh doanh toàn quốc). Thời gian để thăng tiến lên một cấp bậc thường tối thiểu là 2 năm, nhưng cũng có thể khác nhau tuỳ vào năng lực và giá trị mà bạn mang đến cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Làm Thế Nào Để Thăng Tiến Trong Công Việc Nhanh Chóng?

Tìm việc Quản lý Kinh doanh Vùng ở đâu?

Để đạt được vị trí này, bạn cần phải trải qua rất nhiều thử thách, khó khăn và kiên nhẫn rèn luyện, phát triển năng lực từng ngày để có được một vị trí xứng đáng.

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Quản lý Kinh doanh Vùng vẫn tiếp tục và đa dạng trong các ngành nghề khác nhau. Do đó, nếu bạn có ý thức học hỏi và luôn phát triển năng lực của mình, chắc chắn sẽ có cơ hội phù hợp với đam mê của bạn. Hãy tìm hiểu trên Glints Việt Nam để biết những công ty đang tuyển dụng vị trí Quản lý Kinh doanh Vùng.

Kết luận

Thông qua bài viết này, câu hỏi ASM là gì (Quản lý Kinh doanh Vùng) chắc chắn đã được giải đáp đầy đủ và toàn diện. Nếu bạn luôn cố gắng phát triển bản thân ngày càng tốt hơn, có thể rằng hành trình trở thành một ASM không còn xa vời.

Hãy tiếp tục đọc các thông tin hữu ích về hành trình nghề nghiệp trong các bài viết tiếp theo. Và đừng bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đang chờ đón bạn trên Glints Việt Nam – trang tìm kiếm việc làm uy tín!

Tác giả

You May Also Like

About the Author: admin