Bắt đầu sử dụng NDK

Bộ phát triển gốc (NDK) là một bộ công cụ cho phép bạn sử dụng mã C và C++ trên Android, đồng thời cung cấp các thư viện nền tảng để quản lý hoạt động gốc và truy cập vào các thành phần của thiết bị thực tế, ví dụ như cảm biến và thiết bị vào cảm ứng. NDK có thể không phù hợp cho các lập trình viên Android mới chưa có kinh nghiệm chỉ sử dụng mã Java và API khung để phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, NDK có thể hữu ích trong các trường hợp bạn cần thực hiện một hoặc nhiều việc sau đây:

  • Tận dụng hiệu suất cao của thiết bị để đạt được độ trễ thấp hoặc chạy các ứng dụng tính toán nặng như trò chơi hoặc chương trình mô phỏng vật lý.
  • Sử dụng lại thư viện C hoặc C++ của bạn hoặc của các nhà phát triển khác.

Khi sử dụng Android Studio phiên bản 2.2 trỡ lên, bạn có thể sử dụng NDK để biên dịch mã C và C++ thành thư viện gốc và đóng gói mã vào APK bằng Gradle, hệ thống xây dựng tích hợp trong IDE. Lúc đó, mã Java của bạn có thể gọi các hàm trong thư viện gốc thông qua khung Giao diện gốc Java (JNI). Để biết thêm thông tin về Gradle và hệ thống xây dựng Android, hãy đọc bài viết Về cấu hình lập trình.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Ngành hóa dược: Học gì, học ở đâu và cơ hội nghề nghiệp

Công cụ xây dựng mặc định trong Android Studio cho việc biên dịch thư viện gốc là CMake. Android Studio cũng hỗ trợ ndk-build do có nhiều dự án sử dụng công cụ xây dựng đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang tạo một thư viện gốc mới, bạn nên sử dụng CMake.

Hướng dẫn này cung cấp thông tin cần thiết để thiết lập và sử dụng NDK trong Android Studio. Nếu đã có phiên bản Android Studio mới nhất, bạn có thể tải xuống và cài đặt ngay.

Lưu ý cho người dùng thử nghiệm Gradle: Hãy xem xét việc chuyển sang phiên bản hỗ trợ 2.2.0 trở lên và sử dụng CMake hoặc ndk-build để xây dựng thư viện gốc nếu bạn thuộc vào một trong các trường hợp sau: Dự án gốc của bạn đã sử dụng CMake hoặc ndk-build; Bạn muốn sử dụng phiên bản ổn định của hệ thống xây dựng Gradle; hoặc Bạn muốn được hỗ trợ các công cụ tiện ích bổ sung như CCache. Nếu không, bạn có thể tiếp tục sử dụng phiên bản thử nghiệm của Gradle và Plugin Android.

Tải NDK và các công cụ xuống

Để biên dịch và gỡ lỗi mã gốc cho ứng dụng, bạn cần có các thành phần sau:

  • Bộ phát triển gốc (NDK) của Android: một bộ công cụ cho phép bạn sử dụng mã C và C++ trên Android.
  • CMake: một công cụ xây dựng bên ngoài hoạt động cùng Gradle để xây dựng thư viện gốc. Nếu bạn chọn sử dụng ndk-build thì không cần thành phần này.
  • LLDB: Trình gỡ lỗi mà Android Studio sử dụng để gỡ lỗi mã gốc.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Từ điển tiếng Việt của GS Nguyễn Lân – Phê bình và khảo cứu (kỳ 28) | Văn Việt

Để biết thông tin về cách cài đặt các thành phần này, hãy xem Cài đặt và cấu hình NDK và CMake.

Tạo hoặc nhập dự án gốc

Sau khi đã thiết lập Android Studio, bạn có thể chỉ cần tạo một dự án mới với hỗ trợ C/C++. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thêm hoặc nhập mã gốc vào một dự án Android Studio hiện có, bạn cần tuân thủ các bước cơ bản sau:

  1. Tạo các tệp nguồn gốc mới và thêm vào dự án Android Studio.
    • Nếu bạn đã có mã gốc hoặc muốn nhập một thư viện gốc đã có sẵn, bạn có thể bỏ qua bước này.
  2. Tạo tệp script build để chỉ dẫn CMake cách xây dựng nguồn gốc cho một thư viện. Bạn cũng cần tệp script build này nếu bạn muốn nhập và kết hợp dựa trên các thư viện nền tảng hoặc đã có sẵn.
    • Bạn có thể bỏ qua bước này nếu thư viện gốc hiện có đã có tệp script build CMakeLists.txt hoặc sử dụng ndk-build và bao gồm một tệp script build Android.mk.
  3. Kết hợp Gradle với thư viện gốc bằng cách cung cấp đường dẫn đến tệp script build CMake hoặc ndk-build. Gradle sẽ sử dụng tệp script build để nhập mã nguồn vào dự án Android Studio và đóng gói thư viện gốc (tệp SO) vào APK.

    Lưu ý: Nếu dự án hiện tại của bạn sử dụng công cụ ndkCompile không còn được sử dụng nữa, bạn nên mở tệp build.properties và xóa dòng mã sau khi cấu hình Gradle để sử dụng CMake hoặc ndk-build:

    // Xóa dòng này android.useDeprecatedNdk = true

  4. Tạo và chạy ứng dụng bằng cách nhấp vào Run (Chạy). Gradle sẽ thêm quy trình xây dựng CMake hoặc ndk-build như một phần phụ thuộc để biên dịch, xây dựng và đóng gói thư viện gốc thành APK.

Khi ứng dụng đang chạy trên thiết bị thực tế hoặc máy ảo, bạn có thể sử dụng Android Studio để gỡ lỗi ứng dụng. Nếu không, để tìm hiểu thêm về NDK và các thành phần của nó, hãy đọc trang Khái niệm.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Horeca Là Gì? Tiềm Năng Phát Triển Horeca Tại Việt Nam
Back to top button