Amino là gì? Sử dụng amino trong tập được không ?

Chắc chắn khi bạn đang tìm hiểu về dinh dưỡng và các loại thực phẩm bổ sung cho tập luyện, bạn sẽ nghe nói đến khái niệm amino. Vậy amino là gì? Và sử dụng những loại amino nào trong tập luyện để đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng WheyShop tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Amino là gì?

macro la gi cach tinh macro tang giam can thuc pham giau chat beo

Amino, hay còn được gọi là amino acid, là các chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Chúng là thành phần tạo nên protein và có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa, cải thiện tâm trạng, rèn luyện thể lực và duy trì sự phát triển cơ bắp.

Amino là những hợp chất hữu cơ chứa nhóm cacboxyl và amino. Đơn giản mà nói, axit amin là thành phần quan trọng của các phân tử protein, vốn là yếu tố cần thiết cho việc sống. Các axit amin chiếm phần lớn trong cơ và mô.

Trong cơ thể con người, cần có 20 loại amino acid khác nhau để hỗ trợ sự phát triển và các hoạt động cần thiết cho cuộc sống. Chúng được chia thành 2 loại: amino acid thiết yếu (cơ thể không tổng hợp được) và amino acid không thiết yếu (cơ thể tổng hợp được).

  • Có 9 loại amino acid thiết yếu mà cơ thể không thể tổng hợp được và cần được bổ sung hàng ngày qua chế độ ăn uống bao gồm: Lysine, Leucine, Isoleucine, Tryptophan, Phenylalanine, Threonine, Valine, Histidine, Methionine.
  • Amino acid không thiết yếu là những loại mà cơ thể có khả năng tổng hợp được. Bao gồm: Arginine, Alannine, Cysteine, Glutamate, Aspartate, Glycine, Proline, Serine, Tyrosine, Glutamine, Asparagine.

Nguồn cung cấp amino acid thiết yếu tốt nhất là từ protein từ thịt động vật, trứng và thịt gia cầm. Những amino acid này được hấp thụ từ ruột vào máu và đến các cơ quan. Tại đây, chúng được sử dụng để tổng hợp các protein đặc hiệu cho nhu cầu của cơ thể, như xây dựng cơ bắp và điều chỉnh chức năng của hệ miễn dịch.

» Xem thêm: BCAA là gì? Lợi ích, công dụng của BCAA trong tăng cơ và giảm mỡ?

2. Có nên sử dụng amino trong tập luyện không?

tac dung cua whey protein voi ng tap the hinh ai nen dung protein

Amino acid rất cần thiết cho những người tập thể hình và thể hình. Bộ 3 amino acid thiết yếu (bao gồm Leucine, Isoleucine và Valine) được sử dụng rộng rãi để làm giảm mệt mỏi, cải thiện hiệu suất tập luyện, giảm đau nhức và kích thích phục hồi cơ bắp sau tập thể dục với cường độ cao.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Tìm hiểu về công nghệ CMTS sử dụng trên Internet VTVnet

Theo nghiên cứu, việc sử dụng 4 gram Leucine mỗi ngày trong 12 tuần cũng giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp ở những người không tập luyện. Điều này chứng tỏ amino acid thiết yếu cũng có những lợi ích đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe cơ bắp cho những người không phải là vận động viên(1).

Amino acid thiết yếu có tác dụng ngăn chặn sự phân huỷ cơ bắp và bảo tồn khối lượng cơ. Bổ sung amino acid cũng được chứng minh là hiệu quả trong việc duy trì khối lượng cơ ở người cao tuổi và vận động viên.

Bộ 3 amino acid thiết yếu cũng có tác dụng kích thích giảm mỡ, làm giảm trọng lượng cơ thể và giảm tỷ lệ mỡ (so với sữa hoặc đồ uống thể thao). Do đó, việc bổ sung amino acid thiết yếu hàng ngày là cần thiết để cải thiện tâm trạng, tăng hiệu suất tập luyện, ngăn ngừa mất cơ và hỗ trợ giảm cân.

Thiếu hụt amino acid có thể gây ra nhiều tác động phụ và triệu chứng không tốt cho sức khỏe. Xây dựng một chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là protein, là chìa khóa để ngăn ngừa thiếu hụt dinh dưỡng và đảm bảo cung cấp đủ amino acid thiết yếu cho cơ thể.

» Tham khảo Whey Protein tăng cơ giá rẻ đang được khuyến mãi tại https://wheyshop.vn/category/whey-protein-html

3. Nên sử dụng những loại amino nào trong tập luyện?

3.1 BCAA

BCAA được nhập khẩu chính hãng, chuyên dành cho người tập gym, thể hình. Danh sách sản phẩm BCAA chính hãng, giá rẻ tại Hà Nội TpHCM

Công dụng của BCAA:

  • BCAA bao gồm ba amino acid cần thiết mà cơ thể không tổng hợp được: valine, leucine và isoleucine. Tất cả các amino acid này đều có cấu trúc hoá học phân nhánh.
  • Chất bổ sung BCAA thường cung cấp lượng leucine gấp đôi so với isoleucine hoặc valine, có thể có tỷ lệ 2:1:1. Điều này là vì leucine có khả năng kích thích tổng hợp protein và ngăn chặn sự phân huỷ protein cơ bắp.
  • BCAA cải thiện quá trình chuyển hóa chất béo thừa thành năng lượng, ngăn chặn tích tụ chất béo xấu. Chúng cũng có tác dụng ngăn cơ thể tổng hợp quá mức chất béo. Hạn chế mất cơ trong quá trình ăn kiêng.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   VMware Tools là gì và Cách cài đặt nó

Cách sử dụng BCAA:

  • BCAA nên được sử dụng vào thời điểm sáng sớm, trước khi tập luyện, trong quá trình tập luyện và sau khi tập luyện.
  • Hòa 1 muỗng BCAA với khoảng 300-500ml nước lọc (có thể thêm nước nếu sử dụng trong quá trình tập luyện), lắc đều cho đến khi tan hoàn toàn và sử dụng ngay, có thể thêm đá lạnh để mát hơn.

3.2 EAAs

EAA - Essential Amino Acids là các acid amin thiết yếu, chúng có thể xem như những viên gạch nền móng hình thành nên các chuỗi protein, thành tố chính xây và phát triển cơ bắp

Công dụng của EAAs:

  • EAAs (Essential Amino Acids) là các acid amin thiết yếu, chúng có thể coi như những viên gạch nền móng để hình thành các chuỗi protein, là thành tố quan trọng trong sự hình thành và phát triển cơ bắp, góp phần quan trọng cho cơ thể con người.
  • EAAs cải thiện hiệu suất tập luyện, hỗ trợ phục hồi cơ nhanh hơn và giảm mệt mỏi cho người dùng.
  • Bổ sung đầy đủ acid amin sẽ giúp ngăn chặn mất cơ và duy trì khối lượng cơ. Các acid amin phân nhánh có tác dụng tốt trong việc đốt cháy chất béo, giúp tăng hiệu quả giảm cân.

Cách sử dụng EAAs:

  • EAAs có thể sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày:
  • Hòa 1 muỗng Rule 1 EAAs với 300-500ml nước lọc (có thể thêm nước nếu sử dụng trong quá trình tập luyện), lắc đều cho đến khi tan hoàn toàn và sử dụng ngay, có thể thêm đá lạnh để mát hơn.

» Tham khảo EAAs và sự khác biệt giữa EAAs và BCAA tại https://wheyshop.vn/eaa-la-gi-danh-gia-eaa-so-voi-bcaa.html

3.3 L-Carnitine

Ostrovit L Carnitine là sản phẩm bổ sung 1000mg L Carnitine hỗ trợ chuyển hóa mỡ thừa của cơ thể thành năng lượng hiệu quả, an toàn, giá rẻ...

Việc cung cấp đủ các amino acid thiết yếu rất quan trọng cho người tập thể hình, giúp tăng khả năng phục hồi và phát triển cơ bắp một cách hiệu quả.

Công dụng của carnitine:

Carnitine, còn được gọi là “Vitamin BT”, là một amino acid tự nhiên có mặt trong cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng bằng cách vận chuyển axit béo vào mitôcondria của các tế bào con người.

  • Hạn chế tích tụ axit béo dư thừa thành mỡ, ngăn ngừa khả năng hấp thụ chất béo xấu. Có tác dụng hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Hạn chế tối đa tình trạng mất cơ trong quá trình ăn kiêng.
  • Carnitine là phân tử giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể bằng cách vận chuyển axit béo đến các mô, từ đó giải phóng năng lượng.
  • Ngoài ra, năng lượng giải phóng từ carnitine có thể được cung cấp trên diện rộng, từ cấp độ tế bào cho đến các mô và cơ quan như tim, gan, hệ miễn dịch và cơ bắp.
  • Nhờ hoạt động của L-Carnitine, cơ thể tiết kiệm một lượng lớn năng lượng từ Glycogen.
  • Các axit béo được vận chuyển bởi L-carnitine sẽ được oxi hóa trong mitôcondria – Trung tâm năng lượng của tế bào. Việc hỗ trợ trong quá trình đốt cháy chất béo (hấp thụ năng lượng từ chất béo).
  • Tăng sức bền trong quá trình luyện tập và giảm mệt mỏi.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Ông Kẹ Là Ai? Giải Thích Chi Tiết Nhất Nguồn Gốc Ông Kẹ ( Ông Ba Bị )

Cách sử dụng carnitine:

  • Đối với mất cơ do tuổi tác: Hầu hết mọi người nên sử dụng một liều tải ngắn hạn trước đó, sau đó là liều duy trì dài hạn. Liều tải đầu tiên là 20 gram mỗi ngày trong 4-7 ngày liên tiếp. Liều duy trì thường là 2-10 gram mỗi ngày.
  • Đối với người tập thể thao: Nên sử dụng một liều tải ngắn hạn trước đó, sau đó là liều duy trì dài hạn. Liều tải đầu tiên là 20 gram mỗi ngày trong 4-7 ngày liên tiếp. Liều duy trì thường là 2-10 gram mỗi ngày.
  • Đối với những người cần sức mạnh cơ bắp: Nên sử dụng một liều tải ngắn hạn trước đó, sau đó là liều duy trì dài hạn. Liều tải đầu tiên là 20 gram mỗi ngày trong 5-7 ngày liên tiếp. Liều duy trì thường là 1-27 gram mỗi ngày.

» Tham khảo Creatine là gì và các công dụng của Creatine tại https://wheyshop.vn/creatine-la-gi-tac-dung-cua-no-doi-voi-nguoi-tap-hinh.html

3.5 Arginine

tac hai cua DHEA la gi loi ich va cach su dung hieu qua cai thien chuc nang sinh san o nam gioi

Công dụng của Arginine:

  • Arginine là một amino acid có mặt trong protein của hầu hết các sinh vật. L-Arginine là một amino acid thiết yếu, có thể sản xuất trong điều kiện bình thường của cơ thể.
  • Arginine được coi là một amino acid không thiết yếu vì cơ thể có khả năng tổng hợp nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các amino acid khác, tổng hợp năng lượng, phát triển cơ bắp và nhiều lợi ích khác.

Cách sử dụng Arginine:

  • Arginine thường được sử dụng trước hoặc trong quá trình tập luyện để cải thiện hiệu suất tập luyện và tăng sức bền cho người tập gym và bodybuilder. Liều lượng Arginine từ 2.000 – 3.000mg / lần là hợp lý cho người sử dụng.

» Tham khảo thêm về Arginine tại đây: https://wheyshop.vn/arginine-la-gi.html

Back to top button