AI Marketing? Lợi Ích Không Tưởng Của AI Trong Marketing

AI Marketing? Đây là một thuật ngữ tương đối mới tại Việt Nam. Hãy cùng Glints khám phá từ A đến Z về khái niệm, lợi ích và cách triển khai của hình thức marketing thú vị này.

AI Marketing?

AI Marketing là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với affiliate marketing để quảng bá sản phẩm của các thương hiệu và thu lợi nhuận từ đó.

AI Marketing là một thương hiệu đã được đăng ký bởi Wexford Alliance Limited – một công ty hàng đầu về phát triển trí tuệ nhân tạo.

Cách AI Marketing Hoạt Động?

Wexford Alliance Limited đã phát triển các chương trình robot sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để quảng cáo sản phẩm thông qua affiliate marketing.

Điều đặc biệt là AI có khả năng tự động chạy quảng cáo bằng cách phân tích dữ liệu người dùng.

Quá trình đầu tư vào một dự án AI Marketing có thể thực hiện như sau:

  • Trước tiên, bạn cần có ngân sách cho quảng cáo bằng cách nạp tiền vào tài khoản AI Marketing.
  • Sau đó, dựa trên phân tích dữ liệu người dùng, AI Marketing sẽ tự động chạy quảng cáo bằng Marketbot một cách tối ưu nhất.
  • Khi kết thúc một hợp đồng quảng cáo, đơn vị bán hàng sẽ chi trả cho marketbot. Lợi nhuận thu được sẽ được chia cho các nhà đầu tư và tập đoàn của AI Marketing.

Đọc thêm: Gamification Marketing Là Gì? Xu Hướng Marketing Trong Tương Lai

Ứng Dụng Của AI Trong Marketing

AI Marketing đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong hoạt động marketing. Hãy cùng tìm hiểu về những ứng dụng của AI trong marketing.

Quản Lý Và Tạo Ra Nội Dung

AI có khả năng tạo ra nội dung cho sự kiện, báo tài chính hoặc xu hướng thị trường. Wordsmith và Contentop là hai chương trình mà nội dung được tạo ra bởi AI.

Nhận Dạng Văn Bản Và Giọng Nói

AI có khả năng nhận dạng thông tin từ người dùng khi họ trò chuyện với các thiết bị thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Thiết Kế Chức Năng Với Sequence Diagram Có Phức Tạp Không?

Ngoài ra, AI cũng có khả năng nhận dạng văn bản và giao tiếp tự động với người dùng.

Ví dụ, khi khách hàng nhập câu hỏi bằng văn bản, AI có thể trả lời bằng văn bản khác. Chúng ta có thể đã thấy tính năng này trên ứng dụng như Facebook Messenger.

Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Khách Hàng Trong Quảng Cáo

Các quảng cáo không tối ưu trải nghiệm khách hàng, dù có lượt tiếp cận lớn nhưng tỷ lệ chuyển đổi có thể không cao.

Thách thức này có thể được khắc phục bằng cách sử dụng AI để phân tích và hiểu các đặc điểm của khách hàng dựa trên tương tác của họ với thương hiệu.

Qua đó, các quảng cáo sẽ được tối ưu hóa và mang tính cá nhân hóa cao hơn, giúp gần khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Hiểu Hành Vi Người Dùng

Thông qua việc theo dõi “dấu vết” hoặc lịch sử tìm kiếm của con người dưới dạng cookie trong quá trình họ sử dụng Internet, AI có thể xác định chính xác hành vi và mong muốn của người dùng để tạo ra quảng cáo phù hợp.

Đọc thêm: SEM Là Gì? Tìm Hiểu Công Cụ Không Thể Thiếu Trong Marketing

Thách Thức Cho AI Marketing

Hoạt động marketing hiện đại phụ thuộc vào việc hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Việc đưa ra quyết định trong thời gian thực dựa trên các giải pháp marketing bằng AI đặt lên hàng đầu cho các nhà làm marketing. Tuy nhiên, đội ngũ marketing cần thông minh khi kết hợp AI vào chiến dịch marketing để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sự phát triển và sử dụng các công cụ AI marketing vẫn đang ở giai đoạn đầu. Do đó, có nhiều thách thức khi áp dụng AI vào chiến lược digital marketing của thương hiệu.

Thời Gian Đào Tạo Và Chất Lượng Dữ Liệu

Các công cụ AI marketing không thể tự hiểu cách hoạt động để đạt được mục tiêu marketing. AI marketing đòi hỏi thời gian và đào tạo giống như con người để có thể học về mục tiêu của tổ chức, sở thích của khách hàng, xu hướng, hiểu rõ ngữ cảnh và thiết lập chuyên môn.

Quá trình học này cũng đòi hỏi đảm bảo chất lượng dữ liệu. Nếu các công cụ AI marketing không được đào tạo với dữ liệu chất lượng tốt, chính xác, đúng thời điểm và đại diện, thì sẽ dẫn đến các quyết định không chính xác.

Quyền Riêng Tư

Người tiêu dùng và các cơ quan quản lý đang đề cao việc các tổ chức sử dụng dữ liệu của họ. Các nhóm marketing kỹ thuật số cần đảm bảo việc sử dụng dữ liệu người tiêu dùng một cách đạo đức và tuân thủ các tiêu chuẩn trong khi thực hiện chiến dịch AI marketing. Nếu không, các công cụ marketing dựa trên AI có nguy cơ bị phạt và ảnh hưởng đến uy tín của mình.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Củ riềng là gì? Những tác dụng của củ riềng tới sức khỏe con người

Thu Hút Đầu Tư

Các nhóm digital marketing có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh giá trị của các khoản đầu tư AI marketing cho các nhà đầu tư. Trong khi các KPIs như ROI và hiệu quả có thể được định lượng dễ dàng, việc chứng minh làm thế nào hoạt động marketing bằng AI đã cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc uy tín thương hiệu có thể mờ mịt hơn.

Do đó, các nhóm digital marketing cần đảm bảo họ có các công cụ đo lường phù hợp để xác định những lợi ích định tính này của khoản đầu tư vào AI.

Phương Pháp Triển Khai Tốt Nhất

Vì AI marketing là một công cụ mới trong hộp công cụ của người làm digital, phương pháp triển khai tốt nhất cho nhóm marketing vẫn chưa được xác định.

Tất cả nhóm digital marketing nên xem xét hiệu quả dài hạn của việc triển khai chiến lược AI marketing, không chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn.

Thích Nghi Với Bối Cảnh Marketing Đang Thay Đổi

Sự xuất hiện của AI marketing đã gây ra sự gián đoạn trong các hoạt động marketing hàng ngày. Marketer phải đánh giá công việc sẽ bị thay thế và công việc mới sẽ được tạo ra.

Đọc thêm: PoD Trong Marketing Là Gì? 3 Hình Thức Tạo Nên Sự Khác Biệt Trong Chiến Lược Marketing

Cách Sử Dụng AI Marketing

Một số yếu tố quan trọng khi triển khai bất kỳ công cụ AI marketing nào mà các nhóm digital marketer cần chú ý.

Thiết Lập Mục Tiêu

Thiết lập mục tiêu rõ ràng và phân tích marketing là công việc vô cùng quan trọng trước khi bắt đầu chương trình AI marketing.

Bằng cách phân đoạn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể tập trung tài nguyên để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động marketing. Sau đó, việc thiết lập KPIs rõ ràng có thể giúp doanh nghiệp đánh giá một cách rõ ràng thành công của một chiến dịch AI marketing.

Điều này cũng rất quan trọng đối với các mục tiêu định tính như cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc niềm tin vào thương hiệu.

Tiêu Chuẩn Bảo Mật Dữ Liệu

Hãy đảm bảo rằng nền tảng AI Marketing của bạn không vi phạm các quy định sử dụng dữ liệu và tuân theo các tiêu chuẩn quyền riêng tư khi triển khai các nền tảng marketing AI để duy trì sự tuân thủ và lòng tin của người tiêu dùng.

Lượng Và Nguồn Dữ Liệu

Để bắt đầu hoạt động marketing dựa trên AI, người làm digital marketing cần có một lượng lớn dữ liệu chất lượng. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để huấn luyện công cụ AI marketing về sở thích của khách hàng, xu hướng bên ngoài và các yếu tố ảnh hưởng đến thành công của chiến dịch.

Dữ liệu có thể được lấy từ phần mềm quản lý khách hàng, các chiến dịch marketing trước đó, trang web hoặc bên thứ ba.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   IPhone CPO là gì? Ưu và nhược điểm của iPhone CPO? Có nên mua iPhone CPO không?

Có Kiến Thức Về Khoa Học Dữ Liệu

Thiếu kiến thức chuyên môn về khoa học dữ liệu có thể tạo khó khăn khi làm việc với lượng dữ liệu lớn và truyền đạt ý tưởng.

Do đó, để bắt đầu chương trình AI marketing, doanh nghiệp có thể hợp tác với các chuyên gia AI marketing để thu thập và phân tích dữ liệu để tối ưu hoá hoạt động.

Duy Trì Chất Lượng Dữ Liệu

Tương tự như học máy, các chương trình AI marketing sử dụng lượng lớn dữ liệu. AI marketing sẽ học cách thực hiện việc chính xác và đưa ra quyết định hiệu quả. Tuy nhiên, khi dữ liệu không có chất lượng đảm bảo, các quyết định có thể không chính xác.

Do đó, trước khi triển khai hoạt động marketing bằng AI, các marketer cần đảm bảo nguồn dữ liệu chất lượng và chính xác. Bạn có thể xem xét 7 yếu tố quan trọng cho dữ liệu như sau:

• Tính kịp thời

• Tính hoàn chỉnh

• Tính nhất quán

• Mức độ liên quan

• Tính minh bạch

• Sự chính xác

• Tính đại diện

Tạo Một Chiến Lược AI Marketing Tích Hợp

Việc kết hợp AI marketing với các chiến lược marketing hiện tại sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc chỉ thực hiện AI marketing một mình.

Các công cụ AI marketing mở ra nhiều cơ hội để tối ưu hóa các bước của chiến lược marketing như giảm thiểu rủi ro, phân tích dữ liệu, v.v.

Lợi Ích Của AI Marketing?

Cùng Glints tìm hiểu chi tiết về những lợi ích mà hoạt động marketing bằng AI mang lại.

Tăng ROI Của Chiến Dịch

Nền tảng AI có khả năng nhanh chóng quyết định vị trí quảng cáo hoặc phân bổ ngân sách tốt nhất cho các phương tiện truyền thông để thu hút khách hàng và nhận được giá trị cao nhất từ chiến dịch.

Mối Quan Hệ Khách Hàng Tốt Hơn & Cá Nhân Hóa Thời Gian Thực

Marketing bằng AI giúp thương hiệu truyền tải thông điệp được cá nhân hóa đến khách hàng tại các thời điểm phù hợp trong quá trình tương tác của khách hàng. Ngoài ra, nó giúp người làm digital marketing xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Đo Lường Hoạt Động Marketing Nâng Cao

Hoạt động marketing bằng AI cho phép doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về những gì đang hoạt động và có thể mở rộng trên các kênh và phân bổ ngân sách tương ứng.

Tạm Kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về AI marketing là gì mà Glints muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tích lũy được nhiều kiến thức về hoạt động marketing thú vị này.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào về AI marketing, vui lòng để lại bình luận để Glints giải đáp chi tiết.

Tác Giả

Back to top button