Ad Exchange là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Một cách đơn giản, Ad Exchange là một nền tảng trao đổi quảng cáo trên kênh số, nơi mà các Nhà xuất bản (người bán quảng cáo) và Nhà quảng cáo (người mua quảng cáo) điều khiển việc mua và bán quảng cáo thông qua một hệ thống đấu giá. Ad Exchange giúp Nhà xuất bản bán quảng cáo của mình và Nhà quảng cáo đạt được mục tiêu quảng cáo và hiển thị quảng cáo trên các vị trí mà Nhà xuất bản cung cấp. Ad Exchange không can thiệp vào quá trình đấu giá mà chỉ đóng vai trò trung gian đơn giản hóa việc mua và bán quảng cáo, không phục vụ lợi ích riêng cho bất kỳ bên nào.

  • SSP (Supply-Side Platform) – “Cứu tinh” cho Nhà xuất bản
  • DSP (Demand-Side Platform) là gì? Tại sao nên sử dụng DSP
  • Quảng cáo tự động là gì? Nó hoạt động như thế nào?
  • Ad Exchange là gì? Cách hoạt động của nó như thế nào?

Có nhiều hình thức đấu giá trên Ad Exchange như: RTB (đấu giá thời gian thực) hoặc hình thức khác như Programmatic Direct, Preferred Deal và Private Auction.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Đường chân trời là gì? Ý nghĩa, ứng dụng của Đường chân trời?

1 – Ad Exchange bao gồm những gì?

Tùy thuộc vào tính năng của Ad Exchange, nhưng nó phải bao gồm một số thành phần cơ bản sau để hoạt động:

  1. SSP (Supply-Side Platform) – nền tảng dành cho Nhà xuất bản để tạo và quản lý danh sách các vị trí quảng cáo để Nhà quảng cáo có thể mua.
  2. DSP (Demand-Side Platform) – nền tảng dành cho Nhà quảng cáo, giúp họ kết nối với Ad Exchange và mua các vị trí quảng cáo mà Nhà xuất bản đang cung cấp.
  3. PMP (Private Marketplace) – một chợ quảng cáo đóng, nơi Nhà xuất bản có thể kiểm soát chặt chẽ việc mua quảng cáo và nội dung được hiển thị trên các vị trí, trong khi Nhà quảng cáo được lựa chọn, kiểm soát và tính toán chi phí và kết quả một cách minh bạch.

Ngoài ra, Ad Exchange có thể bao gồm các nền tảng khác như DMP (Data Management Platform) – nền tảng giúp thu thập và quản lý thông tin về hành vi và sở thích của người truy cập vào trang web của Nhà xuất bản để tăng khả năng targeting cho Nhà quảng cáo.

2 – Ai có thể sử dụng Ad Exchange?

Dựa trên các khái niệm trên, có 2 đối tượng chính có thể sử dụng Ad Exchange:

  1. Nhà xuất bản (Publisher)
  2. Nhà quảng cáo (Advertiser)
  3. Ngoài ra, các Mạng quảng cáo nhỏ cũng có thể sử dụng Ad Exchange để bán quảng cáo của mình và mua thêm quảng cáo cho khách hàng.
  4. Agency Trading Desk (ATDs) – đại lý quảng cáo thực hiện quảng cáo cho khách hàng và thu phí trung gian.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Các loại Jack tín hiệu âm thanh được dùng phổ biến hiện nay

3 – Ad Exchange hoạt động như thế nào?

  1. Khi một Nhà xuất bản đăng ký vị trí quảng cáo (gọi là Zone) thông qua SSP, thông tin về kích thước, vị trí, giá thầu và nội dung sẽ được gửi lên hệ thống.
  2. Khi người dùng truy cập vào tài nguyên của Nhà xuất bản (website, ứng dụng di động…), một lượt hiển thị quảng cáo sẽ được tham gia vào phiên đấu giá. Dữ liệu về người dùng sẽ được gửi đến DMP.
  3. Ad Exchange gửi thông tin về người dùng và vị trí quảng cáo đến DSP hoặc Mạng quảng cáo. DSP/Mạng quảng cáo sẽ kiểm tra thông tin để xác định vị trí quảng cáo phù hợp với nhu cầu mua quảng cáo của Nhà quảng cáo. Nếu phù hợp, quảng cáo và thông tin quảng cáo sẽ được gửi đến Ad Exchange để tham gia phiên đấu giá.
  4. Ad Exchange loại bỏ các Nhà quảng cáo không đáp ứng yêu cầu của Nhà xuất bản.
  5. Sau khi xác định được Nhà quảng cáo chiến thắng, quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên vị trí quảng cáo đã đăng ký.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   FAMILYTRAVEL | Thiết bị cắm trại dã ngoại gia đình

Toàn bộ quá trình diễn ra trong thời gian tải trang web/app của Nhà xuất bản.

4 – Sự khác biệt giữa Ad Exchange và Mạng quảng cáo

Dù có những nhiệm vụ tương tự, Ad Exchange và Mạng quảng cáo có những khác biệt về tính năng:

Mạng quảng cáo thu thập vị trí quảng cáo từ Nhà xuất bản hoặc mua lượt hiển thị quảng cáo trên vị trí đó. Sau đó, quảng cáo được sắp xếp và bán cho Nhà quảng cáo theo các gói hoặc loại hình đăng ký. Mạng quảng cáo tập trung vào độ phủ và các gói quảng cáo.

Ad Exchange cho phép tiếp cận rộng rãi hơn, đa dạng hơn và minh bạch hơn bằng cách hiển thị thông tin về giá thành và quá trình đấu giá. Trong khi Mạng quảng cáo đôi khi tăng giá quá cao cho Nhà quảng cáo, Ad Exchange đảm bảo tính minh bạch trong quy trình này.

Trên đây là giải thích cơ bản về Ad Exchange. Nếu có thắc mắc, bạn có thể để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo!

Back to top button