Action plan là gì? Quy trình xây dựng action plan chuẩn chỉnh

Ngày 17 tháng Tư, 2023

Marketing là một phần không thể thiếu để doanh nghiệp phát triển và đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình kinh doanh. Trong đó, việc lập action plan là một yếu tố quan trọng để tối ưu hoá chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Vậy action plan là gì và quy trình xây dựng action plan các doanh nghiệp cần tuân theo như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái niệm Action Plan và quy trình xây dựng action plan

Action Plan trong lĩnh vực Marketing

Action Plan (kế hoạch hành động) là công cụ mà các doanh nghiệp sử dụng để phát triển và thực hiện chiến lược marketing. Mục tiêu của việc tạo Action Plan là đưa ra các mục tiêu, chiến lược và các kế hoạch khác dưới dạng văn bản, giúp bản kế hoạch trở nên rõ ràng hơn.

Action Plan trong lĩnh vực Marketing
Action Plan trong lĩnh vực Marketing

Trong quá trình xây dựng chiến lược marketing, action plan được coi là nền tảng để doanh nghiệp đi đúng hướng và tận dụng tối đa hiệu quả của chiến dịch. Ngoài ra, đây còn là phương pháp để doanh nghiệp đánh giá tiến độ từng bước của một chiến dịch marketing.

Các yếu tố cần có trong một Action Plan

Mỗi chiến dịch marketing sẽ có những đặc điểm riêng, tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng và điều kiện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, một bản kế hoạch Action Plan cần có những tiêu chuẩn cụ thể như sau:

  • Key performance indicators (KPIs): KPIs luôn là một thuật ngữ quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Đây là những số liệu tiêu chuẩn được đặt ra để đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing và kế hoạch hành động.
  • Campaign Time Frame: Đây là thời gian chính của từng chiến dịch. Thời gian này bao gồm cả thời gian chính và thời hạn cuối cho các nhiệm vụ chính (Key tasks) trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch.
  • Sản phẩm (Product): Sản phẩm ở đây có thể là hàng hóa hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp sử dụng cho chiến dịch marketing. Bạn nên tạo một kế hoạch marketing với mục tiêu tăng nhận thức thương hiệu (brand awareness), tuy nhiên nếu bạn đã có một sản phẩm cụ thể, bản kế hoạch cần phải phân tích sản phẩm một cách cụ thể.
  • Tuyên bố sứ mệnh của công ty (Company mission statement): Đây được hiểu như khẩu hiệu của chiến dịch. Câu khẩu hiệu này cần liên kết chặt chẽ với sứ mệnh của công ty. Bạn nên bổ sung sứ mệnh của công ty vào bản kế hoạch để đảm bảo mỗi nhiệm vụ được liên kết với sứ mệnh của công ty.
  • Ngân sách marketing (Marketing budget): Một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua trong mọi chiến dịch marketing là ngân sách cụ thể dành cho chiến dịch. Ngân sách marketing là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được các loại chiến dịch marketing nào nên thực hiện.
Có Thể Bạn Quan Tâm :   Phong cách thời trang Vintage là gì? Phối đồ Vintage sao cho chuẩn gu?

Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh

Xác định mục tiêu chính

Mục tiêu chính luôn được coi là cốt lõi để xây dựng một bản kế hoạch marketing. Để xác định được mục tiêu chính cho chiến dịch marketing, hãy nghĩ về những giá trị mà bạn muốn đạt được thông qua Action Plan của mình. Bạn có thể áp dụng phương pháp SMART để viết các mục tiêu:

  • Cụ thể (Specific)
  • Có thể đo lường được (Measurable)
  • Khả thi (Attainable)
  • Thực tế (Relevant)
  • Thời gian (Time-based)
Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh
Quy trình xây dựng Action Plan chuẩn chỉnh

Viết các mục tiêu marketing theo định dạng SMART sẽ giúp các thành viên trong nhóm hiểu mục tiêu dễ dàng hơn và luôn đi theo đúng hướng để hoàn thành. Hãy đảm bảo viết các mục tiêu marketing phù hợp với mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp.

Xác định KPI

Sau khi đã nắm vững mục tiêu chính của chiến dịch, đây là lúc bạn có thể xác định từng chỉ số KPI cần đạt được trong chiến dịch marketing của mình. Bạn có thể chọn các kết quả marketing cụ thể bạn muốn đo lường để đánh giá mức độ hiệu quả của Action Plan.

Xem thêm: Các chỉ số KPI để đo lường hiệu quả kinh doanh

Xác định thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu cũng là một bước quan trọng để xây dựng Action Plan phù hợp, hướng đến mục tiêu chính. Khi đã xác định được thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra một hình mẫu đại diện cho khách hàng mục tiêu. Hãy chắc chắn xác định các thông tin chính như thông tin nhân khẩu học, nhu cầu và mục tiêu của khách hàng và xây dựng kế hoạch dựa trên những thông tin đó.

Phát triển chiến lược

Khi đã hiểu rõ mục tiêu (Goal), KPI và thị trường mục tiêu, bạn đã sẵn sàng phát triển chiến lược marketing của mình. Bạn có thể viết một chiến lược marketing chi tiết bằng cách bao gồm các yếu tố của marketing mix:

  • Sản phẩm (Product): Mô tả sản phẩm, bao gồm sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh và cách giải quyết vấn đề cho khách hàng.
  • Địa điểm (Place): Chú ý nơi mà người mua có thể tìm và truy cập sản phẩm, cũng như các thông tin liên quan đến sản phẩm đó.
  • Giá cả (Price): Liệt kê giá của sản phẩm và so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể đưa ra các chiết khấu hấp dẫn dành cho khách hàng mục tiêu.
  • Quảng bá (Promotion): Mô tả thông điệp marketing và cách bạn định truyền tải thông điệp đó đến khán giả của mình.
Có Thể Bạn Quan Tâm :  

Xác định các đối thủ cạnh tranh

Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh và liệt kê chúng trong kế hoạch là rất quan trọng. Khi phân tích đối thủ cạnh tranh, hãy chắc chắn bao gồm các thông tin về điểm mạnh, điểm yếu và các đặc điểm quan trọng khác của đối thủ cạnh tranh.

Xác định các đối thủ cạnh tranh
Xác định các đối thủ cạnh tranh

Việc đưa thông tin về đối thủ cạnh tranh vào kế hoạch sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và so sánh doanh nghiệp của mình với đối thủ cạnh tranh. Điều này là cơ sở để doanh nghiệp có thể tạo ra chiến lược để thuyết phục khách hàng chọn mình thay vì đối thủ.

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân công vai trò cho từng công việc

Sau khi bạn đã có ý tưởng về chiến lược marketing, bạn có thể chia nhỏ ý tưởng thành các nhiệm vụ và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. Hãy liệt kê rõ vai trò và trách nhiệm của từng thành phần chính của chiến lược và xác định người chịu trách nhiệm cho từng vai trò đó. Phân công vai trò và trách nhiệm là rất quan trọng để mọi người trong nhóm biết phải làm gì và liên hệ với ai.

Sau khi xây dựng thành công Action Plan cho chiến dịch marketing, đây là thời điểm mà doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để thực hiện chiến dịch của mình. Trong đó, tính năng hỗ trợ marketing toàn diện mà phần mềm quản lý bán hàng GoSELL cung cấp sẽ không thể phù hợp hơn cho doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu một số tính năng nổi trội mà GoSELL có thể cung cấp cho chiến dịch marketing.

Các tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả của GoSELL

GoSELL là phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu trên thị trường hiện nay, cung cấp nhiều tính năng tối ưu hỗ trợ quy trình kinh doanh đa kênh của doanh nghiệp. Ngoài việc quản lý đồng bộ đơn hàng, sản phẩm, kho hàng và khách hàng, GoSELL còn cung cấp các tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả.

Tạo trang Landing Page cho từng chiến dịch marketing

Trang Landing Page là một phần không thể thiếu của mọi chiến dịch marketing. Nó không chỉ giúp tăng tốc quá trình bán hàng, mà còn hỗ trợ công việc thông báo các chương trình khuyến mãi, thu thập thông tin khách hàng và nhiều mục đích khác.

Tạo trang Landing Page cho từng chiến dịch marketing
Tạo trang Landing Page cho từng chiến dịch marketing

Với hệ thống của GoSELL, doanh nghiệp có thể tạo trang Landing Page phù hợp cho mỗi mục đích riêng. GoSELL cung cấp một kho giao diện mẫu Landing Page liên tục cập nhật, giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng và đạt hiệu quả tối đa cho từng chiến dịch. Chỉ cần thực hiện thao tác kéo và thả cũng như nhập nội dung cơ bản, doanh nghiệp có thể hoàn thành một trang Landing Page chuyên nghiệp cho chiến dịch marketing và bán hàng của mình.

Có Thể Bạn Quan Tâm :   Vợ Của Hoàng Tử Gọi Là Gì – Cách Xưng Hô Thời Phong Kiến ( 3 )

Tạo chiến dịch Email Marketing

Email Marketing là một công cụ giúp doanh nghiệp thông báo chương trình ưu đãi, chiến dịch giảm giá hoặc ra mắt sản phẩm trực tiếp tới khách hàng. GoSELL cho phép doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch gửi email với các mẫu và nội dung tự chọn có sẵn trong hệ thống. Bạn có thể thay đổi nội dung sao cho phù hợp với mục tiêu của mình.

Doanh nghiệp cũng có thể chọn các nhóm khách hàng mục tiêu để gửi email. Điều này trở nên dễ dàng hơn với GoSELL, nơi doanh nghiệp có thể tạo tài khoản lưu trữ thông tin khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên.

Tạo chiến dịch thông báo đẩy

Tính năng thông báo đẩy của GoSELL cho phép doanh nghiệp gửi thông báo về chương trình ưu đãi trực tiếp đến thiết bị di động của khách hàng. Cùng với ứng dụng GoAPP của GoSELL, doanh nghiệp có thể tăng số lượng khách hàng trung thành và thực hiện bán hàng hiệu quả hơn.

Tạo mã giảm giá cho sản phẩm

Hệ thống quản lý của GoSELL cho phép doanh nghiệp tạo mã giảm giá cho tất cả các sản phẩm. Mã giảm giá có thể được sử dụng không chỉ tại cửa hàng vật lý, mà còn ở các kênh bán hàng trực tuyến khác như website, ứng dụng bán hàng, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, GoMUA và các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Zalo. Đây chắc chắn là một ưu điểm giúp doanh nghiệp tận dụng các chiến dịch marketing để tăng lợi nhuận từ khách hàng.

Tạo chiến dịch Flash Sale

Trong thời đại thương mại điện tử, việc sử dụng các chiến dịch Flash Sale là ưu tiên hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp. Chiến dịch Flash Sale giúp tăng sự cảm tưởng mua hàng trong một khoảng thời gian ngắn dựa trên ưu đãi hấp dẫn, từ đó giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng.

Tạo chiến dịch Flash Sale
Tạo chiến dịch Flash Sale

Đối với các doanh nghiệp sử dụng hệ thống quản lý bán hàng của GoSELL, việc tạo ra các chiến dịch Flash Sale trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có thể tạo các chương trình Flash Sale cho từng sản phẩm với số lượng được giới hạn. Thời gian bắt đầu và kết thúc cũng được lựa chọn phù hợp để kích thích nhu cầu mua sắm nhanh chóng của khách hàng khi truy cập vào cửa hàng trực tuyến của bạn.

Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ mà GoSELL cung cấp sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả của các chiến dịch marketing. GoSELL chúc bạn kinh doanh thành công!

You May Also Like

About the Author: admin